ธุรกิจกาแฟเขาทะลุ ชุมพร



เริ่มต้นจากการเป็นครอบครัวเกษตรกร ชาวสวนกาแฟเขาทะลุ ชุมพร คุณลุงได้ริเริ่มคั่วกาแฟเองมากว่า 10 ปี ซึ่งทางคุณอรทัย เสนะจุติ ระหว่างการเรียนปริญาโทอยู่นั้นได้สนใจธุรกิจ การทำแฟรนไชส์กาแฟสด จึงปรึกษากับคุณลุงและเริ่มต้นการเรียนรู้การทำกาแฟสด ตั้งแต่การคัดเลือกเมล็ดกาแฟดิบ 2 สายพันธุ์ คือ โรบัสต้าและอาราบิก้า ขบวนการคั่วกาแฟ สูตรชงกาแฟ และการบริหารจัดการทั้งร้านค้าและออฟฟิศด้วยตนเอง จนกระทั่งได้รับคัดเลือกจากกระทรวงพาณิชย์เข้าไปอบรมโครงการแฟรนไชส์สากลรุ่นที่ 10  จากมหาวิทยาลัยศรีปทุม จนทำให้แฟรนไชส์ของกาแฟเขาทะลุ ชุมพรได้ขยายสาขาเพิ่มขึ้น
                ในฐานะเป็นเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ และได้เป็นตัวแทนร่วมเจรจากับผู้ส่งออกรวมทั้งภาครัฐ เห็นความ
ไม่เป็นธรรมเกิดขึ้นกับผู้ผลิตที่เป็นเกษตรกรและผู้บริโภคที่เป็นคนไทยทั้งหลาย ก็น่าจะมีทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่เป็นคนไทย ควรจะได้รับความเป็นธรรม ทั้งคุณภาพ และราคา เพื่อศักดิ์ศรีของกาแฟไทย
กาแฟเขาทะลุ ชุมพร ได้เริ่มกิจการมา 10 ปี โดยเริ่มต้นจากการขายในงานสหกรณ์ และได้ขยายไปยังกลุ่ม OTOP รุ่นแรกๆ จึงเห็นลู่ทางว่าสามารถสู้กับร้านกาแฟระดับสากลได้ เมื่อ 2 ร้านนี้ประสบความสำเร็จ จึงทำให้มีผู้สนใจในธุรกิจกาแฟเขาทะลุ ชุมพร เพิ่มมากขึ้น และได้ขยายธุรกิจอย่างเงียบๆ

ปัจจุบันกาแฟเขาทะลุ มีผลิตภัณฑ์ให้เลือก 3 ชนิด คือ กาแฟปรุงสำเร็จ หรือ 3 in 1 กาแฟคั่วบด และกาแฟเกล็ด (InstantCoffee) โดยแบ่งเป็น 4 สูตร คือ สูตรรสกลมกล่อม สูตรรสเข้มข้น สูตรเพื่อสุขภาพ และสูตรดับเบิลชอท (เข้มข้น 2 เท่า) นอกจากจำหน่ายในประเทศแล้ว ยังมีการส่งออกไปยัง สปป.ลาว และเมียนมาร์ด้วย สโลแกนของกาแฟเขาทะลุ ก็คือ จากต้นสู่ถ้วย รสชาติเข้มแท้ กาแฟเขาทะลุ
การรวมกลุ่มของเกษตรกรชาวสวนกาแฟเช่นนี้ ทำให้สามารถรับซื้อเมล็ดกาแฟจากเกษตรกรในราคานำตลาดได้เลยจากเมล็ดกาแฟสารที่ผ่านการกะเทาะเปลือก ซึ่งอยู่ที่ราคากิโลกรัมละประมาณ 80 บาท แต่เมื่อนำมาเข้าสู่กระบวนแปรรูปจนกลายเป็นเมล็ดกาแฟคั่ว ก็สามารถเพิ่มมูลค่าเป็นกิโลกรัมละ 320 บาท ที่สำคัญยังทำให้ลูกหลานของชาวสวนกาแฟในพื้นที่ทุกคนมีงานทำ และมีเงินทุนหมุนเวียนอยู่ในชุมชนอีกด้วย
การทำการตลาดของกาแฟเขาทะลุ เริ่มจากการบอกกันปากต่อปาก ก่อนจะขยับเข้าไปตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ พร้อมทั้งมีการขายแฟรนไชส์แก่ผู้ที่ต้องการนำกาแฟเขาทะลุ ไปเปิดบูทตามสถานที่ต่าง ๆ ส่วนการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 นี้ กลุ่มเกษตรกรทำสวนเขาทะลุก็จะหาแนวทางในการลดต้นทุนการผลิตและขยายตลาดให้มากขึ้น



หลังจากมีการรวมกลุ่มในรูปสหกรณ์แล้ว ก็ได้ผลิตกาแฟภายใต้แบรนด์ กาแฟเขาทะลุ กระทั่งได้รับรางวัลการันตีคุณภาพหลายประเภท ได้แก่ รางวัลหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP 5 ดาว รางวัลพัฒนากาแฟดีเด่นจากงานไทยแลนด์ อาเซียน ค็อฟฟี่ แอนด์ ที ปี 2008
นอกจากนั้นยังผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา (อย.) มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) จากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) และเครื่องหมายฮาลาล จากคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยเรียบร้อยแล้ว

            สนใจธุรกิจแฟรนไชส์ เขาทะลุชุมพร สำหรับผู้ที่สนใจอยากเปิดร้านกาแฟสด, ต้องการสั่งซื้อเมล็ดกาแฟ, ที่ปรึกษาร้านกาแฟ หรือ ผู้ที่มีทำเลอยู่แล้ว ต้องการนำเมล็ดกาแฟไปจำหน่ายเพิ่ม, ผลิตภัณฑ์ใหม่ กาแฟสำเร็จรูป 3IN1 รับตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ 
ติดต่อ:                      คุณอรทัย เสนะจุติ
ที่อยู่:                       บริษัท กาแฟเขาทะลุชุมพร จำกัด
                          205 ถ.พรมราษฏร์ (ซ.เอกชัย109) แขวง/เขต บางบอน กทม. 10150
โทรศัพท์:                 02-8924827,  087-0099405 (คุณอรทัย),       086-399-0713 (คุณสุรีรัตน์)
เฟสบุค/แฟนเพจ :   https://www.facebook.com/kaotalushop/
เว็บไซต์:                 http://www.khaothaluchumporncoffee.com/

******************************************
ติดตามข้อมูล SME เกษตร ธ.ก.ส. เพิ่มเติมได้ที่
เฟสบุคแฟนเพจ  “SMAEs CLUB”  URL: https://m.facebook.com/smaesbaac/  
เว็บไซต์ URL: https://smaesclub.com/
ตัวอย่างเรื่องราวสินค้า (Story) https://smaesclub.blogspot.com/ 


ความคิดเห็น