ผลิตภัณฑ์เซรามิกและหมู่บ้านท่องเที่ยวเซรามิก ต.ท่าผา อ.เกาะคา จ.ลำปาง



ตำบลท่าผาเป็นตำบลที่แยกตัวออกจากตำบลเกาะคา โดยแบ่งแยกเขตหมู่บ้านที่ติดแม่น้ำวังฝั่งตะวันตกแยกออกมา และตั้งชื่อตำบลตามที่ตั้งของที่ทำการกำนันตำบลบ้านท่าผา ซึ่งเป็นหมู่บ้านของกำนันคนแรก คือ นายสุนทร วงค์ลังกา จึงได้ตั้งชื่อว่าตำบลท่าผา  ซึ่งในตำบลนี้มีอุตสาหกรรมครัวเรือนที่โดดเด่นและเป็นเอกลักษณ์ของชาวลำปางก็คือ  การทำเครื่องเซรามิก


สำหรับหมู่บ้านเซรามิกศาลาเม็ง ศาลาบัวบก สองหมู่บ้านในตำบลท่าผานี้ เดิมทีเป็นเพียงอุตสาหกรรมเล็กๆ ในครัวเรือน  หลายบ้านต้องออกไปทำงานโรงงานเซรามิกที่อื่นในตัวจังหวัด  หลังจากเวลาผ่านไปกว่า 20 ปี  ทำให้คนในหมู่บ้านมีความรู้ความสามารถและความชำนาญในอุตสาหกรรมเซรามิกมากขึ้น  และมีความเชี่ยวชาญกันคนละด้าน  ซึ่งต่างก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์มาเปิดเป็นโรงงานเซรามิกของตนเอง  และชาวบ้านก็เกิดแนวคิดที่จะร่วมมือกันในการผลักดันผลิตภัณฑ์ไปพร้อมๆกัน  จนสุดท้ายก็ทำได้สำเร็จและเกิดผลผลิตใหม่ๆมากมาย  ปัจจุบัน มีโรงงานทำเซรามิกขนาดย่อมอยู่ 39 โรงงาน แรกเริ่มก็ไปเป็นลูกจ้างในโรงงานเซรามิกของคนจีน พอมีความรู้และประสบการณ์ก็มาเปิดโรงงานผลิตเอง เน้นไปที่การผลิตเครื่องปั้นดินที่ใช้ในครัวเรือน เช่นถ้วย จาน ชาม กระปุกออมสิน แจกัน แต่ละโรงงานจะผลิตภัณฑ์ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะเป็นของตนเอง ไม่ให้ซ้ำแบบกัน ทำกันแบบอุตสาหกรรมครัวเรือน ลูกค้าส่วนใหญ่จะมาซื้อที่โรงงาน มีส่งเข้ามาขายในกรุงเทพฯบ้างส่วน ส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านบ้าง และในปี 2558 เป็นต้นมา ก็ได้รับงบจากจังหวัดลำปาง จัดทำโครงกาพัฒนาจังหวัดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ตามนโยบาย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้พัฒนาเป็น หมู่บ้านท่องเที่ยวเซรามิก” (OTOP Tourism Village) ซึ่งได้รับความร่วมมือจากคนในชุมชนเป็นอย่างดี


โครงการพัฒนา หมู่บ้านท่องเที่ยวเซรามิก อ.เกาะคา ณ บ้านศาลาเม็ง บ้านศาลาบัวบกเป็นโครงกาพัฒนาจังหวัดเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งบ้านศาลาเม็งและบ้านศาลาบัวบกเป็นหมู่บ้านทำเซรามิกอยู่แล้ว ซึ่งเป็นอาชีพรองจากอาชีพทำนา ปัจจุบันได้มีการปรับภูมิทัศน์ในหมู่บ้านใหม่ สร้างศูนย์บริการด้านท่องเที่ยว ปรับปรุงสะพาน ถนน รั้วบ้าน ในหมู่บ้าน ให้มีบรรยากาศของการท่องเที่ยวหมู่บ้านเซรามิก  ชาวบ้านในชุมชนได้มีการเตรียมความพร้อมในการเป็น หมู่บ้านท่องเที่ยวเซรามิก อ.เกาะคา ณ บ้านศาลาเม็ง บ้านศาลาบัวบก ตั้งแต่ในปี 2558 ที่ผ่านมา


          สำหรับโรงงานเซรามิคของนางแสงเดือน จโนภาส  ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2539  ซึ่งนับว่าเป็น 1 ในบรรดาโรงงานเซรามิคทั้งหมดในละแวกนี้  โดยได้รับสินเชื่อเพื่อเป็นเงินทุนจาก ธ.ก.ส. เพื่อใช้ในการสร้างโรงงาน  รวมถึงปรับปรุงและพัฒนาเทคโนโลยีในการจัดทำเครื่องเซรามิค  รวมถึงเป็นค่าใช้จ่ายหมุนเวียนเรื่อยมา   ซึ่งผลิตภัณฑ์เซรามิคนี้ จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบและลวดลายตามความต้องการของตลาดและนวัตกรรมใหม่อยู่เสมอ  ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นคือแจกันทรงกระบอก ปัจจุบันมีการจ้างแรงงานในชุมชนที่ใช้ในการผลิตจำนวน 17 คน 



ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ได้ที่ 

นางแสงเดือน จโนภาส
เลขที่ 2/22 ศาลาบัวบก  หมู่ 8 ตำบลท่าผา อำเภอเกาะคา  จังหวัดลำปาง     รหัสไปรษณีย์ 52130 
โทรศัพท์        054281789
โทรสาร         054281789  

******************************************
ติดตามข้อมูล SME เกษตร ธ.ก.ส. เพิ่มเติมได้ที่
เฟสบุคแฟนเพจ  “SMAEs CLUB”  URL: https://m.facebook.com/smaesbaac/  
เว็บไซต์ URL: https://smaesclub.com/   

ความคิดเห็น