ขนมบดิน กลุ่มวิสาหิจชุมชนบ้านขนมบดิน



ความเป็นมาของกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านขนมบดิน
สำนักงานเขตธนบุรี เป็นหนึ่งในเขตของกรุงเทพมหานคร มีการจัดตั้งวิสาหกิจชุมชนเพื่อสนับสนุนประชาชนในชุมชนรวมกลุ่มเพื่อสร้างรายได้ สร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชนมัสยิดสวนพลู เขตธนบุรี เป็นชุมชนที่รวมกลุ่มของประชาชนผลิตและจัดจำหน่ายขนมบดิน ซึ่งในสมัยก่อนนั้นจะทำทานในงานของชาวมุสลิม


ขนมบดิน (Khanom Badin : Thai-Muslim Butter Cake) เป็นขนมเค้กชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายบัตเตอร์เค้ก จุดเด่นของขนมบดินอยู่ที่เนื้อขนม รสชาติหอม หวาน มัน ทั้งนมและเนย ต่างจากเค้กทั่วไปขนมบดินมีต้นกำเนิดดั้งเดิมจากชุมชนมัสยิดสวนพลู กรุงเทพมหานคร เนื้อขนมไม่ฟูเหมือนขนมไข่ จากประวัตินั้น ขนมชนิดนี้จะทำทานในงานของชาวมุสลิม ซึ่งต้นกำเนิดชนิดนี้มาจากพ่อครัวชาวมุสลิมท่านหนึ่ง ไปเป็นพ่อครัวในห้องอาหารฝรั่ง ทำให้ได้เรียนรู้วิธีการทำเค้กมา แล้วนำมาปรับปรุงใส่นมข้นหวาน เนยกีแบบอาหารมุสลิมอื่นๆ


ส่วนที่มาของชื่อว่า บดิน คาดว่าน่าจะได้มาจากกระบวนการทำขนมในอดีตที่ใส่ลงในหม้อดินอบ โดยเอาถ่านมาวางบนฝาหม้อเป็นไฟบน ทำให้เรียกกันว่า ขนมหม้อดิน จนเรียกเพี้ยนเป็นขนมบดิน มีการทำและจำหน่ายมากในช่วงเทศกาลถือศีลอดของชาวมุสลิม เนื่องจากช่วงเวลานี้เป็นธรรมเนียมประเพณีที่ต้องเดินทางไปเยี่ยมหรือทำความเคารพญาติผู้ใหญ่


สำหรับกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านขนมบดินนี้  ได้รับการสนับสนุนสินเชื่อในโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตร ของ ธ.ก.ส. เพื่อใช้ในการลงทุนเพิ่มเติมรวมถึงเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินกิจการและขยายธุรกิจด้วย  ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มนี้  ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารในการหาช่องทางการจำหน่ายอย่างสม่ำเสมอ  ยกตัวอย่างเช่น การเชิญให้มาจำหน่ายสินค้าตามงานอีเว้นท์ต่างๆทั้งของธนาคาร  และร่วมกับส่วนงานราชการภายนอก เช่น ตลาดนัดคลองผดุงกรุงเกษม  งานแสดงและจำหน่ายสินค้าเมืองทองธานี เป็นต้น  ซึ่งจากการสนับสนุนดังกล่าวจึงทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนขนมบ้านบดิน  ยังคงใช้บริการสินเชื่อจาก ธ.ก.ส. อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ


  
สนใจติดต่อสอบถามหรือขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณ ยุพิน น้อยปลา
กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านขนมบดิน
ที่อยู่: 78 ซอย เทอดไท 9 ถนนเทอดไท แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์:  0 2466 3907 ,0815604307
Facebook : ร้านบ้านขนมบดิน ฮัจยะห์ยุพิน น้อยปลา - ป้าเล็ก มัสยิดสวนพลู
**********************************
ที่มา: พิชยาดา จุลธีระ เรื่อง การพัฒนารูปแบบบรรจุภัณฑ์ของขนมบดิน ของวิสาหกิจชุมชนขนมบดิน แขวงบางยี่เรือ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร


****************************************
ติดตามข้อมูล SME เกษตร ธ.ก.ส. เพิ่มเติมได้ที่
เฟสบุคแฟนเพจ  “SMAEs CLUB”  URL: https://m.facebook.com/smaesbaac/
เว็บไซต์ URL: https://smaesclub.com/

ความคิดเห็น