น้ำบูดูสายบุรี เสน่ห์วิถีปลายจวักชาวแดนใต้



ความเป็นมาของน้ำบูดูสายบุรี
คุณจรินทร์ ปราดเปรื่อง  ประธานกลุ่มอาชีพทำน้ำบูดูปะเสยะวอ ได้เล่าถึงที่มาของ “น้ำบูดู” ที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของคนไทยในพื้นที่ภาคใต้ที่อยู่ใกล้ที่ริมฝั่งทะเล และพื้นที่ใกล้เคียงว่า  นอกจากจะมีอาชีพทำการประมงแล้ว  ยังมีความสามารถในการถนอมอาหาร  โดยนำปลาที่เหลือจากการจำหน่ายและการบริโภคในครัวเรือนไปทำเป็นผลิตภัณฑ์อาหารต่าง ๆ  เช่น ปลาแห้ง น้ำบูดูได้  เพื่อการเก็บรักษาและถนอมอาหาร รวมถึงเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับวัตถุดิบเหลือใช้
อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี  ก็เป็นอีกหนึ่งแหล่งทรัพยากรทางทะเลที่สำคัญแห่งหนึ่งของชายแดนภาคใต้  และด้วยความเป็นแหล่งอาหารวัตถุดิบอาหารทะเลที่มีต้นทุนทรัพยากรสูง เช่น แหล่งปลาทะเลต่างๆ เช่น ปลากะตัก ปลาทู ปลาหมึก กุ้ง หอย นานาชนิด ทรัพยากรและผลผลิตที่ได้จากการประมงทะเลในแต่ละปี ทำรายได้อย่างมหาศาลกลับมาสู่ชุมชน
นอกจากนั้น ยังทำให้ชาวบ้านและชุมชนของสายบุรีมีการแปรรูปอาหารต่างๆ เช่น อาหารตากแห้ง ปลาแห้ง ข้าวเกรียบปลา ลูกชิ้นปลา อื่นๆ อาหารแปรรูป ที่ขึ้นชื่อมีชื่อเสียงโด่งดังและที่นิยมกันมากมีจำหน่ายกันทั่วไป เรียกได้ว่าต้องมีกันทุกครัวเรือน นั่นคือ ผลิตภัณฑ์ “น้ำบูดู”

“น้ำบูดู”  เป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากปลาทะเล นับเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อใช้เป็นวิธีการเก็บรักษาทรัพยากรซึ่งเป็นวัตถุดิบในท้องถิ่นให้สามารถเก็บไว้บริโภคได้ยาวนาน ชาวบ้านจึงนำปลามาคลุกเกลือหมักไว้รับประทานเป็นเครื่องปรุงรส ใช้เป็นเครื่องจิ้ม นับเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่ก่อให้เกิดการสร้างงาน/รายได้ให้กับประชาชนในท้องถิ่น
          น้ำบูดู    เป็นอาหารพื้นเมืองของชาวทะเลปักษ์ใต้และเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีมาแต่ดั้งเดิมและใช้เป็นวิธีการแปรรูปอาหาร คือ ปลาทะเลที่เหลือจากการจำหน่ายหรือการบริโภคให้สามารถเก็บไว้บริโภคได้เป็นเวลานาน  น้ำบูดูมีลักษณะคล้ายน้ำปลา แต่น้ำข้นกว่าน้ำปลา สมบัติที่แตกต่างจากน้ำปลา คือ น้ำบูดูบางชนิดจะมีเนื้อของปลาที่ยังย่อยสลายไม่หมดผสมอยู่ด้วยแต่น้ำบูดูบางชนิดก็จะนำไปผ่านความร้อนและกรองส่วนที่เป็นเนื้อปลาออก  ทำให้ผลิตภัณฑ์มีลักษณะเป็นน้ำสีน้ำตาลเข้มและข้นเล็กน้อย  นอกจากนี้ยังมีการปรุงรสโดยการเติมส่วนผสมอื่น เช่น น้ำตาลทำให้น้ำบูดูมีรสหวาน  กรรมวิธีการผลิตน้ำบูดูจะใช้ปลาทะเลขนาดเล็ก เช่น ปลาไส้ตัน  ปลากะตัก  นำมาหมักกับเกลือ  ต่อมามีการค้นพบว่าการใช้ปลากะตักทำน้ำบูดูนั้นจะทำให้ได้น้ำบูดูที่มีรสชาติดีกว่าปลาชนิด  อื่น ๆ
“น้ำบูดู” มีคุณค่าทางอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ได้แก่ โปรตีน  ไขมัน  คาร์โบโฮเดรต  และวิตามิน รวมทั่งแร่ธาตุอื่น ๆ  เช่น แคลเซียม  ฟอสฟอรัส และเหล็ก น้ำบูดู เป็นผลิตภัณฑ์ปลาหมักของคนใต้คล้ายกับ ปลาร้า  ของคนอีสานซึ่งต่างกันตรงวัตถุดิบที่ใช้  แต่เหมือนกันที่คุณค่าของภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นจากอดีตถึงปัจจุบัน

ขั้นตอนวิธีการผลิตน้ำบูดู  คือ การนำปลามาคลุกกับเกลือให้ได้ที่แล้วนำมาใส่บ่อหรือไหแล้วปิดให้สนิทหมักไว้ประมาณ 1 ปีขึ้นไป  แยกเป็นขั้นตอนต่างๆ ดังนี้
        - จัดเตรียมวัตถุดิบหลักได้แก่ ปลาไส้ตันและเกลือสมุทร กระบวนการผลิตบูดูนั้นเริ่มด้วยการนำปลาทะเลสด ซึ่งอาจจะใช้ปลาชนิดใดก็ได้ แต่สำหรับในอำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี จะนิยมใช้ปลากะตัก เพราะจะได้บูดูที่มีกลิ่นเฉพาะตัว และรสชาติดี ผู้ผลิตจะซื้อปลากะตักจากชาวประมงที่สด ใหม่
        - จากนั้นนำปลากะตักมาล้างทำความสะอาด
        - คลุกเคล้าปลากะตักกับเกลือในอัตราส่วนเนื้อปลา 2 ส่วนต่อน้ำเกลือ 1 ส่วน (ใน บ่อหมัก 1 บ่อมีปริมาณเนื้อปลา 450 กก.)
        - นำมาใส่ในบ่อหมักแล้ววางทับด้วยพลาสติกและใช้ไม้ไผ่ขัดปากบ่อ
        - ปิดฝาบ่ออีกครั้งด้วยกระเบื้องป้องกันน้ำฝนและฝุ่นละอองเข้า
        - ระยะเวลาในการหมักปลา 8- 12 เดือนขึ้นไป

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์
น้ำบูดูสายบุรี  รหัสผลิตภัณฑ์ 940700394701  เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เช่น มีแคลเซี่ยม และไอโอดีนสูง ปริมาณการผลิต1,500 ขวด/วัน  ราคาขวด 300 CC ขวดละ 20 บาท  ขวด 750 CC ขวดละ 40 บาท
ทุกวันนี้ บูดูสายบุรีมีให้เลือกทั้ง บูดูน้ำข้นผสมเนื้อปลา บูดูน้ำใสเนื้อปลาน้อย บูดูข้าวยำ น้ำพริกบูดู ไปจนถึง บูดูแห้ง และชุดข้าวยำ ส่วนสูตรเด็ดเคล็ดลับของที่นี่นั่นก็คือ วัตถุดิบที่คัดสรรหลักๆ 2 อย่าง คือปลากะตักหรือปลาไส้ตันจากทะเลอ่าวไทย และเกลือหวานเอกลักษณ์ของปัตตานี การกินน้ำบูดูให้อร่อยก็แค่คลุกข้าวสวยร้อนๆ กินกับผักสด เท่านั้นเอง แค่นี้ก็ชวนน้ำลายสอกันแล้วใช่ไหม

ยังมีเรื่องเล่าน่ารักๆ เกี่ยวกับที่มาของชื่อเรียก บูดูว่า ชาวไทยพุทธและไทยมุสลิมในภาคใต้อาศัยอยู่ร่วมกัน เมื่อชาวไทยพุทธก็ถามชาวไทยมุสลิมว่าหมักปลาไว้ทำอะไร ชาวไทยมุสลิมก็ตอบว่า หมักไว้ดูจึงเป็นที่มาของชื่อ บูดูที่เรียกขานกันต่อมา

สนใจสั่งซื้อ หรือขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
กลุ่มอาชีพทำน้ำบูดูปะเสยะวอ
นายจรินทร์ ปราดเปรื่อง  ประธาน/หัวหน้ากลุ่ม
โทรศัพท์   01-5991007 ,  073-354508โทรสาร  073-412059
- 270/2 หมู่ที่ 2 ต.ปะเสยะวอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี

สถานที่จำหน่าย
- 270/2 หมู่ที่ 2 ต.ปะเสยะวอ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี
- ห้าง BIG C, ศูนย์สาธิตปัตตานี


ความคิดเห็น