หมอนยางพารา เชี่ยวหลาน โดยกลุ่มสหกรณ์บ้านเชี่ยวหลาน



          เมื่อธุรกิจรวบรวมผลผลิตทางการเกษตร ในกลุ่มยางพาราจากสมาชิกมองไม่เห็นอนาคตและความยั่งยืน เพราะปัจจัยเชิงลบจาก ราคาสหกรณ์การเกษตรบ้านเชี่ยวหลาน จึงเดินหน้าสู่ธุรกิจแปรรูปเพิ่มมูลค่า ลงทุนตั้งโรงงานแปรรูปหมอนยางพารา แม้จะยังอยู่ในช่วงคลำหาความสำเร็จ แต่มีความเชื่อว่าได้เดินมาถูกทางแล้ว
  
          ธุรกิจการผลิตหมอนยางพารา มีที่มาจากวิกฤตการณ์ราคายางที่สมาชิกและสหกรณ์ประสบ ประกอบกับนโยบายรัฐส่งเสริมให้มีการแปรรูปเพิ่มมูลค่า สหกรณ์จึงลงทุนผลิตหมอนยางพารา ประกอบกับที่ตั้งของสหกรณ์นั้น  อยู่ในแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของสุราษฎร์ คือ เขื่อนรัชชประภา หรือเขื่อนเชี่ยวหลาน ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเข้ามาท่องเที่ยวในแต่ละปี ซึ่งสหกรณ์มองว่าตลาดหมอนยางพารา จะสามารถจำหน่ายให้แก่กลุ่มนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี และมีการทำการตลาดผ่านเครือข่ายสหกรณ์การเกษตรในจังหวัดที่มีการเชื่อมโยงนำสินค้าไปช่วยกันขายในจังหวัด


          นอกจากนี้  ยังมองไปถึงตลาดต่างประเทศ เพราะถึงแม้ในเบื้องต้นศักยภาพการผลิตยังมีขนาดไม่ใหญ่มากนัก แต่ถ้าเกษตรกรชาวสวนยางช่วยกันใช้หมอนยางพารา เริ่มจากคนในชุมชน  ในพื้นที่จังหวัดใกล้เคียง ก็จะสามารถขยายไปยังพื้นที่จังหวัดที่ไกลขึ้น และเมื่อช่วยกันใช้สินค้าจากยางพาราที่ผลิตกันขึ้นมาในประเทศ นั่นหมายความว่าจะทำให้ผลผลิตยางพาราที่ผลิตออกมานั้น  ถูกนำมาใช้แปรรูปและจำหน่ายในพื้นที่และในประเทศได้มากขึ้น  โดยไม่ต้องพึ่งพาการส่งออกในรูปของน้ำยางวัตถุดิบซึ่งมีราคาที่ถูกต่างชาติเป็นผู้กำหนด  ดังนั้น  ก็จะสามารถทำให้เกษตรกรสามารถพึ่งตนเองได้เพิ่มมากขึ้น
            
          ทั้งนี้ ประเด็นสำคัญจึงต้องในลึกซึ้งถึงตลาดในพื้นที่ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพียงแต่การผลิตจะต้องทำให้มีต้นทุนต่ำที่สุดเพื่อให้มีต้นทุนไม่สูงมากนัก  และสามารถจำหน่ายในราคาที่ไม่แพงก็จะทำให้มีคนสามารถซื้อใช้ในจำนวนเพิ่มมากขึ้นได้

          สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สหกรณ์การเกษตรบ้านเชี่ยวหลาน จำกัด 16 ม.4 ต.เขาพัง อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฏร์ธานี โทร. 077-346053


ความคิดเห็น