เฮงเฮงรับเบอร์ หมอนยางพาราแท้ ป่าพะยอม พัทลุง



การผลิตหมอนยางพาราหลายคนอาจจะดูเหมือนว่าเป็นเรื่องยาก แต่สำหรับผู้ที่เคยทำงานในโรงงานแปรรูปน้ำยางดิบเป็นน้ำยางข้นเพื่อนำไปต่อยอดทำเป็นผลิตภัณฑ์จากยางพาราได้หลายรูปแบบได้ ได้นำองค์ความรู้มาประยุกต์ใช้จนก่อเกิดเป็นหมอนยางพารา ซึ่งประจวบเหมาะกับในช่วงที่ราคาน้ำยางดิบตกต่ำพอดิบพอดี โดยได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย อนุมัติสินเชื่อเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

คุณนุชรี ชูรัตน์ และ คุณภุมรินทร์ เซี่ยงฉิ่น ผู้บริหาร ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฮง เฮง รับเบอร์ ผู้ผลิตหมอนยางพาราแท้ 100% อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง เผยที่มาของธุรกิจนี้ว่า ด้วยความที่เกิดมาในครอบครัวชาวสวนยางพารา ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของตลาดน้ำยางพาราดิบอยู่ตลอด และคุณนุชรี เมื่อครั้งยังเป็นเด็กก็เคยกรีดยางมาก่อน ดังนั้นเมื่อเข้าสู่วัยเรียนจึงเลือกเรียนด้านเทคโนโลยียางพารา จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา จากนั้นก็เข้าทำงานในโรงงานแปรรูปน้ำยางดิบเป็นน้ำยางข้นมาได้ระยะหนึ่ง ธุรกิจของครอบครัวก็เข้าสู่ภาวะวิกฤตจากราคาน้ำยางตกต่ำ จึงคิดนำมาแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่า ซึ่งน่าจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด


หมอนยางพาราเป็นสิ่งแรกที่พวกเธอนึกถึง เพราะจากการทำงานในโรงงานแปรรูปน้ำยางพาราดิบทำให้เห็นโอกาสในการต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่สามารถกำหนดราคาเองได้ ขณะที่จากเดิมการขายน้ำยางดิบชาวสวนจะไม่สามารถกำหนดราคาได้เลยต้องขึ้นอยู่กับราคาตลาดเท่านั้น รวมถึงขณะนี้ตลาดในประเทศจีนหมอนยางพารายังเป็นที่ต้องการอย่างมากและลูกค้าก็เชื่อมั่นในคุณภาพของน้ำยางพาราไทย

ที่ผ่านมาเรามองว่าการผลิตหมอนยางพาราเป็นเรื่องที่ยากและไกลตัว ต้องมีเครื่องจักรที่ทันสมัย แต่เมื่อมีผู้ผลิตเกิดขึ้นหลายรายจึงคิดลองทำดูบ้างโดยอาศัยความรู้ที่เคยเรียนและทำงานมาปรับใช้ โดยใช้เวลาลองผิดลองถูกประมาณ 6 เดือนก็ได้หมอนยางพาราแท้ 100% คุณภาพดี และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ภายใต้แบรนด์ เฮง เฮง รับเบอร์



คุณภุมรินทร์ เซี่ยงฉิ่น ผู้บริหาร ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฮง เฮง รับเบอร์ ผู้ผลิตหมอนยางพาราแท้ 100% อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง
คุณภุมรินทร์ เซี่ยงฉิ่น ผู้บริหาร ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฮง เฮง รับเบอร์ ผู้ผลิตหมอนยางพาราแท้ 100% อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง

กว่าจะได้หมอนยางพารา ชาวสวนยางที่รวมกลุ่มกันประมาณ 11 คนต้องนำน้ำยางดิบที่ได้มารวบรวมและนำส่งให้กับโรงงานแปรรูปเป็นน้ำยางข้น หรือลาเท็กซ์ 60% เพื่อนำมาแปรรูปเป็นหมอนยางพารา ถือว่าเป็นการช่วยลดขั้นตอนและความยุ่งยากการผลิตวัตถุดิบตั้งต้นไปได้มาก จากนั้นก็นำมาใส่พิมพ์และขึ้นรูป นำไปนึ่งและตากให้แห้งอีกประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง จนได้หมอนยางพารา ต่อมาก็หุ้มด้วยผ้าและปลอกหมอนสีสันและลวดลายสวยงามอีกชั้นหนึ่ง โดยหมอนสำหรับผู้ใหญ่ราคา 750 บาท ใช้น้ำยางประมาณ 2.5 กก. ส่วนหมอนเด็กใบละ 500 บาท ใช้น้ำยาง 1 กก.

สำหรับจุดเด่นของหมอนยางพาราแท้ 100% จะมีอายุการใช้งาน 5-10 ปีโดยไม่ยุบตัวคงความนิ่มเหมือนที่ซื้อมาวันแรก สามารถซักในเครื่องซักผ้าได้โดยไม่ยุ่ยและเป็นขุย แต่หากเป็นหมอนยางพาราที่มีส่วนผสมของพอลิเมอร์อายุการใช้งานจะสั้นกว่าและเมื่อใช้ไปนานๆ หมอนจะแข็งขึ้นไม่ยืดหยุ่นตามการใช้งาน

จากคุณสมบัติเหล่านี้ทำให้สินค้าเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ โดยล่าสุดอยู่ในช่วงเจรจาการส่งออกไปยังประเทศจีนและประเทศในแถบตะวันออกกลาง เช่น อาหรับ ดูไบ และซาอุดีอาระเบีย ดังนั้นจำเป็นต้องเพิ่มกำลังการผลิตและต้องใช้เงินทุนหมุนเวียนเพิ่มมากขึ้นในการสต๊อกวัตถุดิบเพื่อมาผลิตหมอนยางพารา ทาง หจห.เฮงเฮงรับเบอร์ จึงได้รับความช่วยเหลือด้านสินเชื่อจากธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME Development Bank ที่นอกจากจะได้รับเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจแล้ว พวกเธอยังได้รับคำแนะนำด้านการตลาด พร้อมได้รับโอกาสนำสินค้าไปออกบูทในงานต่างๆ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น

มาวันนี้ชาวบ้านและชาวสวนยาง อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง ภาคภูมิใจในผลิตภัณฑ์หมอนยางพาราแท้ 100% เป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะสร้างชื่อเสียงให้ชาวชุมชนป่าพะยอมแล้ว ยังเพิ่มมูลค่าน้ำยางดิบ และสร้างรายได้ให้ชาวบ้านได้หลายเท่าตัว

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่ 
นายวิยะศักดิ์ บุญประสพ
65 ม.7 ต.บ้านพร้าว อ.ป่าพะยอม จ.พัทลุง
Facebook : เฮงเฮงรับเบอร์
ID line: poruporkin 2016
โทร. 06-5358-6963, 09-3740-8999, 09-3616-4032

****************************************

ติดตามข้อมูล SME เกษตร ธ.ก.ส. เพิ่มเติมได้ที่
เฟสบุคแฟนเพจ  “SMAEs CLUB”  URL: https://m.facebook.com/smaesbaac/
เว็บไซต์ URL: https://smaesclub.com/

ความคิดเห็น