กุ้งหวาน แกงไตปลาแห้งแม่สมพิศ จ.พัทลุง



“ป้าเดินในงานโอทอปเห็นสมุทรสาครทำกุ้งเหยียดขาย จึงกลับมาทำกุ้งต้มหวานขายบ้าง ปรากฏว่าขายดิบขายดี จึงส่งคัดสรรผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปได้ 5 ดาว และเพื่อเป็นตัวเลือกหนึ่งให้กับลูกค้าจึงมองหาผลิตภัณฑ์ที่กินคู่กันได้ แล้วนึกถึงสิ่งใกล้ตัวที่ทำเป็น คือ แกงไตปลา” สมพิศ รัตนวงศ์ หรือ ป้าพิศ” ได้กล่าวถึงที่มาของผลิตภัณฑ์นี้
เสน่ห์ของอาหารปักษ์ใต้อยู่ที่ความเผ็ดร้อนของรสชาติอาหาร เมนูขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง คือแกงเหลืองและ แกงไตปลาด้วยรสชาติและเอกลักษณ์ มีสมุนไพรเป็นส่วนผสมหลัก รับประทานคู่กับผักสดยิ่งเพิ่มความเด็ดอร่อย ปัจจุบันทำให้มีความต้องการมากขึ้นตามลำดับ จึงมีการพัฒนาแปรูปเป็น แกงไตปลาแห้งสามารถเก็บไว้ได้นานขึ้น ทว่ายังคงรสชาติของเดิมเอาไว้อย่างครบถ้วน วันนี้คอลัมน์ ช่องทางทำกินจึงนำข้อมูลการแปรรูปไตปลาแห้งมาให้พิจารณาดู...
      

ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลในเรื่องนี้ คือ สมพิศ รัตนวงศ์ หรือ ป้าพิศวัย 58 ปี เจ้าของผลิตภัณฑ์แกงไตปลาแห้งแม่สมพิศ จ.พัทลุง ซึ่งเล่าให้ฟังถึงที่มาของอาชีพนี้ว่า แรกเริ่มเดิมทีนั้นมีอาชีพหลักคือทำข้าวหลามปักษ์ใต้ขายที่ตลาดกลางวันที่พัทลุงและตลาดเย็นที่หาดใหญ่มานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่ระยะหลัง ๆ ประสบปัญหาไม่มีคนหาไม้ไผ่ จึงไม่มีไม้ไผ่มาทำข้าวหลาม จึงเปลี่ยนมาทำขนมถั่วงาและแปรรูปลูกหยีกวนขาย จังหวะพอดีกับที่มีการคัดสรรผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอป ซึ่งการแปรรูปลูกหยีนั้นมีคนส่งคัดสรรมาก เธอจึงส่งขนมถั่วงาร่วมคัดสรร ซึ่งก็ได้โอทอป 3 ดาว จึงมีโอกาสนำผลิตภัณฑ์มาขายที่เมืองทองหลายครั้ง

 ป้าเดินในงานโอทอปเห็นสมุทรสาครทำกุ้งเหยียดขาย จึงกลับมาทำกุ้งต้มหวานขายบ้าง ปรากฏว่าขายดิบขายดี จึงส่งคัดสรรผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปได้ 5 ดาว และเพื่อเป็นตัวเลือกหนึ่งให้กับลูกค้าจึงมองหาผลิตภัณฑ์ที่กินคู่กันได้ แล้วนึกถึงสิ่งใกล้ตัวที่ทำเป็น คือ แกงไตปลา ก็คิดต่อไปอีกว่าทำไงจะไม่เหมือนคนอื่น พกพาสะดวก เก็บไว้ได้หลายวัน จึงแปรรูปทำไตปลาแห้งขาย ปรากฏว่าขายดี กลายเป็นที่นิยม มีลูกค้าสั่งซื้อกันครั้งละมาก ๆ เพื่อนำไปแพ็กขายอีกต่อหนึ่ง ตอนนี้เลยกลายเป็นธุรกิจครอบครัวไปเพราะลูก ๆ ก็มาช่วยกันทำ

ป้าสมพิศ บอกว่า แกงไตปลาแห้งของที่นี่ไร้สารกันบูด แต่สามารถเก็บไว้ได้นานประมาณ 3 เดือน รสชาติอร่อย เน้นจัดจ้าน เผ็ดร้อน เพราะหากลูกค้าเบื่อที่จะกินไตปลาแห้ง ก็สามารถทำเป็นไตปลาน้ำได้ด้วยวิธีง่าย ๆ เพียงแค่ต้มน้ำให้เดือดจัดใส่ลงไปในไตปลาแห้ง เติมผักต้ม เพียงเท่านี้ก็อร่อยได้เช่นกัน
สำหรับราคาขาย แกงไตปลาแห้ง” เจ้านี้ ขายขีดละ 35 บาท (3 ขีด 100 บาท) สามารถเก็บไว้ได้นาน 3 เดือน 

          สำหรับกุ้งหวาน  ก็เป็นกุ้งทะเลน้ำกร่อย  เปลือกนิ่มเนื้อเยอะ ต้มกับน้ำตาลโตนดจึงทำให้ไม่เป็นเกล็ดน้ำตาลเกาะตัวกุ้ง ขายในราคาขีดละ 35 บาท (กิโลกรัมละ 350 บาท)เช่นเดียวกัน และสามารถแช่ตู้เย็นเก็บไว้ได้นาน 3 เดือนเช่นกัน
สำหรับใครที่อยากลองชิมรสชาติความอร่อยของ แกงไตปลาแห้ง”และ “กุ้งหวาน” ของเจ้านี้ ว่ามีความแตกต่างจากแกงไตปลาแห้งเจ้าอื่นอย่างไร  ก็สามารถติดต่อสอบถามและสั่งซื้อกันได้ที่ 




คุณสมพิศ รัตนวงศ์
43 หมู่ 1 ต.ดอนทราย อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง 93120
โทร. 08-6288-3303
Fanpage Facebook: กุ้งหวานแม่สมพิศ จ.พัทลุง



****************************************
ติดตามข้อมูล SME เกษตร ธ.ก.ส. เพิ่มเติมได้ที่
เฟสบุคแฟนเพจ  “SMAEs CLUB”  URL: https://m.facebook.com/smaesbaac/
เว็บไซต์ URL: https://smaesclub.com/


ความคิดเห็น