ข้าวกล้อง-ข้าวไรซ์เบอรี่ อินทรีย์ “สิริมณี ไรซ์”



คุณสิริมณี  มณีท่าโพธิ์  เกษตรกรรุ่นใหม่ในวัย 30 ต้นๆ ชาวนา บ้านท่าตาล  อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ได้มีการรวมกลุ่มกันในชุมชน และช่วยกันยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตร   โดยมีจะเริ่มต้นจากการทำนาตั้งแต่ในปี 2552  ซึ่งเป็นอาชีพที่ได้รับการสืบทอดจากพ่อแม่ที่ได้เสียชีวิตไป  จากเดิมที่ไม่เคยคิดที่จะทำนาเลยเพราะคิดว่าเป็นอาชีพที่ลำบากและมีรายได้น้อย  จึงอยากทำอาชีพรับราชการมากกว่า  เพราะคิดว่าเป็นอาชีพที่มั่นคงและมีเงินเดือนประจำ  แต่การจากไปของพ่อและแม่รวมถึงไม่มีผู้สืบทอดมรดกในการประกอบอาชีพทำนา  และไม่อยากให้ที่นาต้องรกร้างว่างเปล่าไปเฉยๆ  จึงมีความจำเป็นต้องรับทอดมรดกที่นาและอาชีพการทำนาไปโดยปริยาย

คุณสิริมณี  ได้เล่าว่า  จุดเริ่มต้นของการขายข้าวผ่านสื่อออนไลน์ต่างๆ  ได้เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา  เนื่องจากในฤดูทำนาที่ผ่านมา  ตนเองและเพื่อนเกษตรกรชาวนาในชุมชน  ในหมู่บ้านของตนเองนั้น  ได้รับการติดต่อจากนายทุนให้ปลูกข้าวหอมนิล  ซึ่งนายทุนดังกล่าวแจ้งว่าจะปลูกเป็นข้าวเพื่อสุขภาพ  และเนื่องจากกระแสความนิยมด้านอาหารเพื่อสุขภาพจากผู้บริโภคทั่วไปเพิ่มมากขึ้น  โดยชาวนาต้องซื้อเมล็ดพันธุ์จากนายทุน  และได้จัดทำสัญญาซื้อขายระหว่างกันโดยนายทุนจะรับซื้อข้าวหอมนิลจากชาวนาในราคาตันละ 1 หมื่นบาท  ซึ่งชาวนาได้หลงเชื่อและลงทุนซื้อเมล็ดพันธ์ข้าวเปลือกหอมนิลจำนวนมาก  และตนเองก็เป็นหนึ่งในบรรดาเกษตรกรที่หลงเชื่อด้วย  แต่ปรากฏว่าเมื่อถึงเวลาเก็บเกี่ยว  นายทุนกลับไม่มารับซื้อตามสัญญาที่ตกลงกันไว้  ทำให้ชาวบ้านต่างก็เดือดร้อนกันอย่างหนัก  และในขณะนั้นตนเองก็ต้องดูแลแม่ที่ป่วยหนักและต้องใช้เงินในการรักษาจำนวนมาก  จึงต้องหาทางในการระบายข้าวที่มีอยู่  เพื่อให้ได้เงินมาใช้เป็นค่าใช้จ่ายต่างๆภายในครัวเรือนและการรักษาพยาบาลแม่ในขณะนั้น  และด้วยความที่ตนเองมีความถนัดในการใช้สื่อโซเชียลมีเดีย  ประกอบกับปกติใช้ช่องทางเฟสบุคติดต่อกับเพื่อนฝูงอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว  จึงได้ทดลองประกาศขายข้าวหอมนิลผ่านสื่อออนไลน์  ไปยังกลุ่มต่างๆ  และปรากฏว่าได้รับความสนใจจากผู้สั่งซื้อข้าวเป็นจำนวนมาก  และมีความต่อเนื่อง  จึงทำให้สามารถขายข้าวหอมนิลจนหมดกว่า 5 ตัน ภายในระยะเวลาไม่ถึง 3 เดือน  และสามารถขายข้าวได้ตันละไม่น้อยกว่า 30,000 บาท อีกด้วย



          คุณสิริมณี  ยังได้เล่าเพิ่มเติมอีกว่า  ขณะนี้ตนเองและกลุ่มเกษตรกรอีกจำนวน 11 คน  ได้ทำการปลูกข้าวซึ่งเป็นข้าวอินทรีย์ทั้งหมด  ซึ่งมีทั้ง  ข้าวหอมมะลิ  ข้าวหอมนิล  ข้าวไรซ์เบอรี่  และข้าวเพื่อสุขภาพชนิดต่างๆ  ซึ่งมีผลผลิตโดยรวมราวๆ 2-3 ตัน  ร่วมกับการปลูกข้าวพันธุ์  กข. 15  โดยข้าวหอมมะลิและไรซ์เบอรี่สามารถเก็บเกี่ยวได้ปลายเดือนพฤศจิกายนของทุกปี  จากนั้นจะนำข้าวเปลือกไปสีแปรและขายผ่านช่องทางแฟนเพจเฟสบุค  โดยจำหน่ายข้าวไรซ์เบอรี่ได้ในราคากิโลกรัมละ 50 บาท  ซึ่งข้าวไรซ์เบอรรี่ในตลาดโดยทั่วไปจะจำหน่ายในราคากิโลกกรัมละ 70 บาทขึ้นไป  จึงได้รับความสนใจในการสั่งจองข้าวทั้ง  2 ชนิดนี้เป็นอย่างมากจากทั่วทุกภาคของประเทศไทย

          นอกจากนี้  ยังนับได้ว่าการขายข้าวผ่านระบบออนไลน์นั้น  ถือเป็นการพลิกวิกฤตในการแก้ไขปัญหาเรื่องราคาข้าวตกต่ำได้เป็นอย่างดี  เพราะสามารถกำหนดราคาขายเองได้และสามารถขายข้าวได้ถึงตันละ 35,000 บาทขึ้นไป  และในช่วงที่ขายข้าวนาปี  ยังสามารถขายข้าวได้ถึง 20-30 ตัน ต่อเดือนอีกด้วย  ดังนั้น คุณสิริมณี  จึงอยากฝากไปถึงชาวนาหรือเกษตรกรรุ่นใหม่ว่าการทำนาไม่ใช่อาชีพที่ต่ำต้อน  และยังเป็นอาชีพที่สร้างรายได้  สร้างความสุขให้ครับครอบครัวได้อย่างพอเพียงและมีความสุข 

เนื่องจากปัจจุบัน  ผู้บริโภคมีความใส่ใจในรายละเอียดเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์เพิ่มมากขึ้น  ดังนั้น ข้าวตรา “สิริมณีไรซ์” จึงได้ใส่ใจในการคัดสรรข้าวคุณภาพและบรรจุลงในบรรจุภัณฑ์สวยงาม  รวมถึงยังได้ปรับปรุงบรรจุภัณฑ์เพื่อขายเป็นของขวัญช่วงเทศกาลต่างๆอีกด้วย
  

ติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมและสั่งซื้อสินค้าได้ที่

คุณสิริมณี  มณีท่าโพธิ์
บ้านเลขที่ 58 หมู่ 8 บ้านทุ่งน้อย  ต.ท่าตาล อ.บางกระทุ่ม  จ.พิษณุโลก
LINE: Sirimanee_beer
Tel:0839607274,0957634787

****************************************

ติดตามข้อมูล SME เกษตร ธ.ก.ส. เพิ่มเติมได้ที่
เฟสบุคแฟนเพจ  “SMAEs CLUB”  URL: https://m.facebook.com/smaesbaac/
เว็บไซต์ URL: https://smaesclub.com/

ความคิดเห็น