ขนมวงโบราน "แม่หญิง" ของดีชุมชนลาวเวียง อุตรดิตถ์




ใครชอบทานขนมไทยๆ บ้าง ยกมือขึ้น วันนี้เราจะพาไปชิม ขนมวงโบราณของลูกค้า SMEs เกษตรธ.ก.ส. กัน  “ขนมวงโบราณ” ชื่อนี้หลายท่านคงรู้จักเป็นอย่างดี แต่อาจจะมีอีกหลายท่านที่ยังไม่รู้จักกับขนมไทยโบราณชนิดนี้ 
ขนมวง ถามเด็กหลายคนอาจจะไม่รู้จักแต่ถ้ารุ่น 30 ขึ้นไปน่าจะรู้จักกันดีกับขนมเก่าแก่แต่อร่อยโดนใจมาจนถึงทุกวันนี้ รูปร่างหน้าตาคล้ายๆ กับโดนัท ทอดเหมือนกัน เคลือบด้วยน้ำอ้อยหวาน ๆ เงาวับน่ากิน ผมไปเที่ยวอุตรดิตถ์ ตื่นตอนเช้าไปเดินตลาดที่อำเภอ ลับแล ต้องบอกว่าชอบมากครับ บรรยากาศยังดูเป็นตลาดสมัยเก่าอยู่ และที่โดนใจผมที่สุดก็นี่ละครับ ขนมวง
ขนมวงหรือเข้ามูนข่วย บ้างก็ว่าเป็นขนมชนิดหนึ่งของชาวไทใหญ่ เป็นรูปวงกลมมีรูตรงกลางคล้ายกำไลหรือโดนัท ทำจากแป้งข้าวเหนียวนวดกับน้ำและมะพร้าวขูด นำไปคลุกกับงาขาวแล้วต่อให้เป็นวงกลม ทอดในน้ำมันให้สุก พอขนมเย็นลงจึงนำไปชุบน้ำตาลอ้อยให้ทั่ว ชาวไทใหญ่นิยมทำขนมนี้ในงานปอยหรืองานบุญ  บ้างก็ว่าเป็นขนมของชาวลาวเวียง  ในชุมชนลาวเวียง จ.อุตรดิตถ์  และสำหรับขนมวงโบราณ “แม่หญิง” นี้  ก็เป็นสูตรของชาวลาวเวียงนี่เอง
ขนมวงโบราณ ก็คือขนมที่ทำด้วยแป้งเป็นรูปวงกลมแบบเดียวกับขนมโดนัท มีน้ำอ้อยหยอดไปโดยรอบตามกึ่งกลางด้านบน ปัจจุบันจะไม่ค่อยมีขายตามท้องตลาดทั่วไป เป็นขนมโบราณที่หาทานยากมาก


          ขนมวงโบราณ แม่หญิงมีความพิเศษเฉพาะตัว คือ จะมีความกรอบนอก หนึบใน ทอดแบบไม่อมน้ำมัน หน้าขนมวงราดด้วยน้ำตาลมะพร้าวหรือน้ำอ้อยผสมงา มีความหอมของกลิ่นงา และหวานแบบไทยๆ อร่อยมากเลย และอีกเช่นเคยไม่พลาดที่จะซื้อกลับบ้าน จัดชุดใหญ่กันไปเลย เอาไปฝากคนในครอบครัวให้ได้ชิมกัน ขนมอร่อย หาทานยากแบบนี้ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป สามารถหาซื้อกันได้ในชุมชนลาวเวียง  หมู่บ้านหาดสองแควริมแม่น้ำน่าน ที่ยังคงรักษาวิถีวัฒนธรรมสืบทอดมาจากบรรพบุรุษลาวเวียงจันทน์ ที่อพยพเข้ามาในสมัยรัชกาลที่ 3
          ที่บ้านหาดสองแคว อ.ตรอน เมืองลับแล อุตรดิตถ์ เราเดินเล่นซึมซับบรรยากาศของท้องถิ่นที่มีเสน่ห์น่าจดจำ ผ่านตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรมชุมชนลาวเวียง ซึ่ง รมว.วัฒนธรรมมาเปิดตลาด พร้อมชูจุดขายทั้งที่เที่ยว พิพิธภัณฑ์ ภูมิปัญญาท้องถิ่น และอาหารการกิน ถูกใจขาเที่ยวแน่นอน โดยตลาดวัฒนธรรมจัดทุกๆ วันศุกร์และวันเสาร์แรกของเดือน

สำหรับขั้นตอนคร่าว ๆของการทำขนมวงก็มีขั้นตอนดังนี้
-          เริ่มจากการนำแป้งข้าวเหนียว มาขย้ำรวมกับมันเทศนึ่ง ใส่เกลือกเล็กน้อยเพื่อรสเค็ม
-          จากนั้นนำมาปั้นเป็นวงกลม แล้วนำไปทอดในกระทะที่มีน้ำมันเยอะๆ ทอดจนเหลืองลอยขึ้นจากน้ำมัน นำมาพักไว้
-          เคี่ยวน้ำอ้อยในกระทะจนเหนียวข้น
-          นำขนมวงที่ทอดแล้วไปจุ่มในน้ำอ้อยที่เคี้ยว เสร็จแล้วโดยจุ่มเพียงด้านเดียวเท่านี้ก็เสร็จครับ


สามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่
คุณธัญญลักษณ์ พ่วงคุ้ม
ชุมชนลาวเวียง ต.หาดสองแคว จ.อุตรดิตถ์
โทรศัพท์ : 085-440-1860

****************************************
ติดตามข้อมูล SME เกษตร ธ.ก.ส. เพิ่มเติมได้ที่
เฟสบุคแฟนเพจ  “SMAEs CLUB”  URL: https://m.facebook.com/smaesbaac/
เว็บไซต์ URL: https://smaesclub.com/




ความคิดเห็น