คิชฌกูฏออร์แกนิคฟาร์ม ผักสลัด Kitchakood Organics Farm



คิชฌกูฏออร์แกนิกส์ฟาร์ม  เกิดจากแนวคิดของคุณศิริพรรณ  เจริญแพทย์  ลูกหลานของเกษตรกรในพื้นที่อำเภอเขาคิชฌกูฏ  จังหวัดจันทบุรี  ซึ่งมีแนวคิดในการต่อยอดสวนผลไม้เดิมของครอบครัว  โดยคิดว่าสมัยก่อนมีผลไม้บางชนิดราคาสูง แต่บางชนิดราคาก็ตกต่ำ  จึงมีความคิดในการเพิ่มรายได้  และช่องทางในการสร้างรายได้เพิ่มขึ้นอีกหนึ่งทางเลือก  จึงได้มองอนาคตว่า  น่าจะหันมาปลูกผักสลัดชนิดต่างๆ  เนื่องจากเป็นผลผลิตที่อยู่ในเทรนด์เพื่อสุขภาพ  และยังสามารถนำไปขายยังตลาดผูกขาด  ตามห้างร้านโมเดิร์นเทรดต่างๆ ได้  โดยได้แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งมาจัดทำเป็นฟาร์มปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ และผักออแกนิกส์  ธุรกิจที่ฟาร์มผักแห่งนี้จัดทำขึ้นภายใต้แบรนด์ คิชฌกูฏ ออแกนิกส์ ฟาร์ม  หลังจากที่มีการส่งขายมากขึ้นและไม่เพียงพอ จึงได้ขยายเครือข่ายไปสู่คนในชุมชนท้องถิ่น  และรวบรวม รับซื้อจากคนในชุมชน  รวมๆแล้วประมาณ 6 ตันต่อเดือน  เพื่อเสริมรายได้ในช่วงระหว่างการรอผลผลิตผลไม้ออกตามฤดูกาล  ทั้งนี้  ความตั้งใจต่างๆของคุณศิริพรรณ  เจริญแพทย์ บรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งในไว้ได้  ก็ด้วยการได้รับเงินทุนสนับสนุนจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในการจัดทำฟาร์มโรงเรือน  และเงินทุนหมุนเวียนในการทำธุรกิจตามโครงการทายาทเกษตรกร (Young Smart Farmer) เรื่อยมา  
ซึ่งนอกจาก ธ.ก.ส. จะให้การสนับสนุนในเรื่องของเงินทุนแล้ว  ยังได้สนับสนุนให้ความรู้ทั้งด้านการพัฒนาการผลิตและการตลาด  รวมถึงการผลักดันเข้าสู่ตลาดใหม่ๆ  อาทิเช่น ตลาดโมเดิร์นเทรดในประเทศ  และตลาดต่างประเทศ ได้แก่ ประเทศเกาหลีใต้  และประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ประเทศกัมพูชา  อีกด้วย


นอกจากนี้  คุณศิริพรรณ  เจิรญแพทย์  หรือคุณก้อย  ซึ่งเป็น ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์” (Young Smart Farmer) จังหวัดจันทบุรี ยังได้ร่วมมือกับ ธ.ก.ส  เพื่อถ่ายทอดความรู้การปลูกพืชไฮโดรโปรนิกส์แก่เกษตรกร และประชาชนทั่วไป เพื่อหวังต่อยอดสร้างอาชีพและรายได้ในครัวเรือนของตนเองและคนในชุมชนท้องถิ่นให้มั่นคง
           ที่คิชฌกูฏออแกนิกส์ฟาร์ม (Kitchakood Organics Farm) อำเภอเขาคิฌชกูฎ จังหวัดจันทบุรี เกษตรกร และประชาชน ต่างให้ความสนใจเข้าอบรมการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์และเปิดสถานประกอบการ (open house)  ให้ความรู้ในพื้นฐานและขั้นตอนการเพาะปลูกพืชไฮโดรโปนิกส์อย่างมืออาชีพ โดยความร่วมมือของ ศูนย์บ่มเพาะพัฒนานวัตกรรม SMEs เกษตร ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  และสำนักงานธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรจังหวัดจันทบุรี  และบริษัท คิชฌกูฏออแกนิกส์ฟาร์ม จำกัด เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาอาชีพต่อยอดสู่การเพิ่มรายได้ในครัวเรือนอย่างมั่นคง กระจายรายได้และสร้างความเข้มแข็งผ่านการรวมกลุ่มโดยมีผู้ประกอบการที่เข้มแข็งเป็นหัวขบวนต่อไป จัดอบรมและถูกต้องตามหลักวิชาการ
   

          ทั้งนี้เนื้อหาการอบรม ประกอบด้วย การปลูกพืชไฮโดรโปนิกส์เชิงธุรกิจ การสร้างเครือข่าย ,เรื่องระบบปลูกพืชโดยไม่ใช้ดินและการจัดการ ,การเข้าถึงแหล่งเงินทุน และการเข้าฐาน Work Shop เกี่ยวกับขั้นตอนการปลูกพืขไฮโดรโปนิกส์อย่างใกล้ชิด
          นอกจากนี้ยังได้มีโอกาสไปร่วมทริปกับ ธ.ก.ส. เพื่อไปศึกษาช่องทางการจำหน่ายและส่งออกสินค้าไปยังประเทศกัมพูชา  ซึ่งทำให้คุณศิริพรรณ  มองเห็นช่องทางตลาดและได้เรียนรู้เพิ่มมากขึ้น  โดยเห็นว่าในกัมพูชายังมีโอกาสในการลงทุนอย่างมากมาย  และทั้งในเรื่องจุดเด่น คุณภาพมาตรฐานของสินค้าและนอกจากนี้ยังปลอดภาษีนำเข้าสินค้าอีกด้วย  และยังได้มีโอกาสพบปะพูดคุยกับนักธุรกิจชาวกัมพูชา  โดยได้มีโอกาสเข้าไปดูในตลาดโมเดิร์นเทรดกัมพูชา  ซึ่งคุณศิริพรรณคิดว่าน่าจะสามารถผลิตผักได้คุณภาพมากเทียบเท่าหรือมากกว่าท้องตลาดในกัมพูชาได้อย่างแน่นอน 
          คุณศิริพรรณมีความเชื่อมั่นว่าสินค้าภายใต้แบรนด์ คิชฌกูฏออร์แกนิคส์ฟาร์ม  เป็นผลผลิตที่มีคุณภาพ เนื่องจากมีการตรวจรับรองหาสารพิษตกค้างกับเซนทรัลแลป (บริษัท ปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด : Central Lab Thai)  และนอกจากนี้ยังมีกระบวนการควบคุมคุณภาพ (QC) ภายในฟาร์มของตัวเองก่อน เริ่มจากกระบวนการผลิตในฟาร์ม  จนถึงการรับซื้อหน้าฟาร์ม  ตลอดจนกระบวนการบรรจุเพื่อจำหน่ายและการขนส่งอีกด้วย
    

          คุณศิริพรรณ คาดว่า หลังจากนี้ จะมีการลงทุนและต่อยอดเพิ่มขึ้น  เนื่องการที่ได้มีโอกาสเข้าไปลงทุนในประเทศกัมพูชา  ซึ่งนักธุรกิจกัมพูชาแนะนำให้เปิดฟาร์มเพื่อจำหน่ายในกัมพูชา และในนำผลไม้ในสวนมาจำหน่าย  อีกทั้งนำวัสดุทางการเกษตรสำหรับใช้ในการปลูกผักไฮโดรโพนิกส์ไปจำหน่ายที่กัมพูชา  รวมถึงให้เปิดเป็นแหล่งเรียนรู้ให้เกษตรกรที่นั่นอีกด้วย  นอกจากนี้  ยังแนะนำให้คุณศิริพรรณจัดกิจกรรมศึกษาการปลูกผักไฮโดรโพนิกส์  พร้อมทั้งจัดทริปท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรีให้แก่ผู้เข้ามาศึกษาดูงานจากต่างประเทศอีกด้วย
          คุณศิริพรรณ ได้กล่าวเสริมอีกว่า  สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังหาช่องทางในการลงทุนในต่างประเทศ  คิดว่าประเทศกัมพูชา  ก็เป็นอีกประเทศที่น่าสนใจ  เนื่องจากกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารของไทยค่อนข้างได้มาตรฐานสินค้า  และเป็นที่เชื่อมั่นของชาวกัมพูชา   จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับนักลงทุนชาวไทยในการขยายตลาดและการลุงทุนเพิ่มขึ้น
          ปัจจุบันมีผักไฮโดรโพนิกส์  และผักไฮโดรโพนิกส์ที่หลากหลาย  ทั้ง กรีนโอ๊ค  เรดโอ๊ต  คอท ฟินเล่ต์ ผักใบเขียวสด และผักสลัดชนิดต่างๆ ที่นิยมนำมาใช้รับประทานสด  เช่น สลัดชนิดต่างๆ

สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลหรือติดต่อสั่งซื้อได้ที่
คุณศิริพรรณ  เจริญแพทย์
บริษัท คิชฌกูฏออแกนิกส์ฟาร์ม จำกัด
56/14 ม.9  ต.ตะเคียนทอง  อ.เขาคิชฌกูฏ  จ.จันทบุรี 
โทรศัพท์: 095-5188-111
Fanpage Facebook: https://th-th.facebook.com/kitchakoodorganicsfarm/


******************************************
ติดตามข้อมูล SME เกษตร ธ.ก.ส. เพิ่มเติมได้ที่
เฟสบุคแฟนเพจ  “SMAEs CLUB”  URL: https://m.facebook.com/smaesbaac/
เว็บไซต์ URL: https://smaesclub.com/



ความคิดเห็น