จ๊อด ปลาชะโด (เนื้อปลาชะโดส่งออก)



 ความเป็นมาของธุรกิจฟาร์มปลาชะโด
        คุณจ๊อด หรือ คุณณรงศักดิ์  พู่วรรธนะ  เจ้าของฟาร์มและธุรกิจเนื้อปลาชะโดส่งออก  ได้เล่าให้ทีมงาน ธ.ก.ส. ฟังเกี่ยวกับที่มาที่ไปของธุรกิจนี้ได้น่าสนใจอย่างมาก  คุณจ๊อด เล่าว่า  “เดิมทีเป็นเกษตรกรในพื้นที่อำเภอสองพี่น้อง  จังหวัดสุพรรณบุรี  เนื่องจากในพื้นที่นี้มีการเลี้ยงปลาน้ำจืดเป็นจำนวนมากจึงมีอาชีพเสริม คือ การรับซื้อและส่งปลาร้าเพื่อไปจำหน่ายในพื้นที่ต่างๆ ในกรุงเทพมหานครและเขตภาคกลาง  ต่อมาได้มีโอกาสมาจับธุรกิจค้าขายปลาสด  จนกระทั่งได้มารู้จักกับธุรกิจการซื้อขายปลาชะโด  และการส่งออกปลาชะโด  จึงได้หันมาจับธุรกิจนี้อย่างจริงจัง  ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นเพียงผู้เลี้ยงปลาชะโด  และรวบรวมปลาจากเครือข่ายผู้เลี้ยงปลา  เพื่อนำมาแล่เนื้อและส่งจำหน่ายให้กับผู้ส่งออกอีกที  จนกระทั่ง ผู้ส่งออกรายดังกล่าวมีปัญหาทางด้านการเงิน  จึงได้ผันตัวเองมาเป็นผู้ส่งออกในที่สุด”


        แต่ด้วยข้อจำกัดทางด้านภาษา  และขาดความรู้ด้านการส่งออก  จึงต้องให้น้องสาวที่เคยทำงานออฟฟิศในกรุงเทพฯ  ซึ่งมีความรู้พื้นฐานทางด้านภาษาอังกฤษค่อนข้างดีและเคยทำงานด้านการส่งออกมาก่อนลาออกจากงาน  เพื่อมาช่วยธุรกิจนี้  จึงทำให้ธุรกิจนี้เติบโตอย่างรวดเร็ว


        ปัจจุบัน  ประเทศผู้ส่งออกหลักมีเพียงประเทศเดียวคือ ประเทศสิงคโปร์ สำหรับวิธีการส่งออก  คุณจ๊อดเลือกใช้วิธีการขนส่งสินค้าทางอากาศ (Air Cargo) เนื่องจาก เนื้อปลาชะโดที่ส่งออกเป็นเนื้อปลาสด  ซึ่งขบวนการตั้งแต่จับปลา ขอดเกล็ด แล่เนื้อ บรรจุ และส่งออกจนถึงประเทศปลายทางจะต้องเสร็จสิ้นภายใน 24 ชม. เพื่อให้เนื้อปลามีความสดใหม่  มีคุณภาพที่ดี  เพื่อส่งมอบให้แก่ผู้นำเข้า  ซึ่งบางส่วนนำไปตัดแต่งและบรรจุใหม่ แล้วนำไปแช่เย็นแช่แข็งอีกทอดหนึ่ง  และอีกส่วนหนึ่งก็ถูกนำไปขายให้กับร้านอาหารและภัตตาคารโดยตรงทันที  สำหรับเนื้อปลาชะโดนี้  ในประเทศสิงคโปร์นิยมนำไปทำเป็น สเต็กปลา  ปลาต้มยำ ข้าวต้มเนื้อปลา และอาหารอื่นๆ อีกมากมาย  เนื่องจากมีคุณสมบัติพิเศษคือ  เนื้อปลามีความหนา เนื้อเยอะ เนื้อแน่น สีขาวสวย และไม่เหม็นคาว  จึงทำให้ผู้บริโภคในประเทศสิงคโปร์นิยมบริโภคเนื้อปลาชะโดเพิ่มมากขึ้น

        คุณจ๊อด  ปัจจุบันเป็นลูกค้าธนาคารซึ่งได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจากโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตร โดยสินเชื่อที่ได้มาจากโครงการนี้  ถูกนำมาใช้ในการปรับปรุงโรงงานแล่เนื้อปลา  เพื่อยกระดับมาตรฐานการผลิต ให้มีความสะอาด ถูกสุขลักษณะ มีความสะดวกรวดเร็วในการแล่เนื้อปลา  และที่สำคัญเพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือเมื่อมีลูกค้ามาเยี่ยมชมธุรกิจ  ซึ่งก็จะทำให้ลูกค้าสามารถตกลงทำธุรกิจการค้ากันได้ง่ายขึ้น  นอกจากนี้  ยังมีแผนที่จะขยายธุรกิจโดยการหาลูกค้าจากประเทศอื่นๆ เช่น จีน  ญี่ปุ่น  ออสเตรเลีย และอื่นๆ ซึ่งช่องทางในการจำหน่ายเพื่อการส่งออกในปัจจุบัน  ใช้ช่องทางของเว็บไซต์อาลีบาบา (Alibaba)  ซึ่งธนาคารให้การสนับสนุนและช่วยในการติดต่อประสานงานกับลูกค้าในต่างประเทศให้อีกด้วย


บริษัท จ็อดชะโดไทย จำกัด เริ่มต้นคิด สร้างสรรค์เมนูอาหารใหม่ๆ จากปลาชะโดที่คนทั่วไปมองข้าม มาวิเคราะห์ ปรุงแต่ง รังสรรค์ ให้ตัวปลานั้นสามารถดึงรสชาติในฐานะวัตถุ ซึ่งไม่เป็นรองวัตถุดิบจากปลาชั้นเลิศที่อยู่คู่คนไทยมาช้านาน เช่น ปลาช่อน ปลาดุก ปลากระพง ปลาทู  ปลาสลิด เป็นต้น หลังจากที่ทางเราใช้ระยะเวลาในการศึกษามาอย่างยาวนาน จึงออกมาเป็นสินค้าชั้นเลิศ  ซึ่งมาจากเนื้อปลาชะโดที่ทางเราได้ฟูมฟัก และเพาะเลี้ยงพวกมันเราเหล่านี้มาเป็นอย่างดี ได้แก่ หัวปลาชะโด ,เนื้อปลาชะโด ,พุงปลาชะโด และปลาชะโดแดดเดียว ซึ่งทางเราการันตรีว่า วัตถุดิบเหล่านี้จะทำให้เมนูอาหารของท่านทั้งหลาย มีสีสันมากยิ่งขึ้น สุดท้ายขอให้ทุกท่านมีความสุขกับผลิตภัณฑ์ของเรา


ตัวอย่างข้อมูลการจำหน่ายเนื้อปลาชะโดส่งออก
Giant SnakeHead Fish [ Butterfly Cutting ]
US $5.5 - 9 / Kilogram
Min. Order 1000 Kilograms
Details Port: Don Muang International Airport
Supply Ability: 4000 Kilogram/Kilograms per Week
Payment Terms: L/C,T/T
Packaging Details: Size A = 12 pieces per box ( 38 x 35 x 30 cm ), Size B = 15-16 pieces per box ( 38 x 35 x 30 cm )

สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณณรงศักดิ์ พู่วรรธนะ (จ๊อด)
ที่อยู่ : บริษัท จ๊อดชะโดไทย จำกัด 39 ม.7 ต.บางพลับ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี 72110
ทรศัพท์ : 08 9836 5017
Line : 0898365017
แฟนเพจ เฟสบุค: จ๊อด ปลาชะโด
เว็บไซต์: http://jodchadothai.com
ตัวอย่างลิงค์เว็บไซต์ที่จำหน่ายผ่านอาลีบาบา :
https://m.alibaba.com/product/50033792144/Giant-SnakeHead-Fish-Butterfly-Cutting-.html?


……………………………………………

ติดตามข้อมูล SME เกษตร ธ.ก.ส. เพิ่มเติมได้ที่
เฟสบุคแฟนเพจ  “SMAEs CLUB”  URL: https://m.facebook.com/smaesbaac/
เว็บไซต์ URL: https://smaesclub.com/

ความคิดเห็น