แมคคาเดเมียอบเกลือ กลุ่มวิสาหกิจแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านบ่อเหมืองน้อย



แมคคาเดเมียอบเกลือ กลุ่มวิสาหกิจแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านบ่อเหมืองน้อย  อ.นาแห้ง จ.เลย
 แมคคาเดเมียอบเกลือ จากวิสาหกิจแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านบ่อเหมืองน้อย  ในพื้นที่ ต.แสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย  โดยมีผู้นำกลุ่มคือ  คุณนรรถพร พระศรีนาม แมคคาเดเมียเริ่มปลูกเมื่อปี 2534 ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกเฉพาะ อ.นาแห้ว รวม 7,000 ไร่ ส่วนขบวนการแปรรูป เริ่มเมื่อปี 2546 ซึ่งเป็นปีที่รวมตัวกันเป็นกลุ่มเพื่อแปรรูป โดยแรกเริ่มนั้นแมคคาเดเมียวัตถุดิบจากไร่ของสมาชิกไม่เพียงพอ จึงได้สั่งซื้อจาก จ.เชียงใหม่ ตาก เชียงราย และโครงการหลวง สู่ขบวนการแปรรูปขั้นตอนแรกคือการกะเทาะเปลือกนั้น ต้องใช้แรงงานสมาชิก 100 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากหากใช้เครื่องจักรจะทำให้ผลแตกขายไม่ได้ราคา "ขั้นตอนการแปรรูป ทำได้ด้วยการกะเทาะเปลือก ก่อนนำออกผึ่งในร่ม 2 เดือน จากนั้นอบด้วยอุณหภูมิ 40 องศาใช้เวลา 72 ชั่วโมง ก่อนเข้าสู่ขบวนการปรุงรสด้วยเกลือและบรรจุบรรจุภัณฑ์ ซึ่งก็มีแบบเป็นถุง เป็นห่อ ภายใต้
แบรนด์แมคนัทเลย (MACNUT LOEI) ปัจจุบันกลุ่มมีผลิตภัณฑ์หลายประเภท อาทิ ถั่วแมคคาเดเมียอบเกลือ  ช็อกโกแลตแมคคาเดเมีย เป็นต้น 



กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร บ้านบ่อเหมืองน้อย มีสมาชิกทั้งหมด 20 คน บริหารจัดการด้วยระบบสหกรณ์ เพื่อให้ทุกคนมีส่วนร่วม เปรียบเสมือนเป็นเจ้าของธุรกิจ มีรายได้เดือนละ 9 พันบาทต่อคน ยังไม่นับรวมเงินปันผลปลายปีที่ทุกคนจะได้รับ
ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์แปรรูปแมคคาเดเมีย จังหวัดเลย กลายเป็นของฝากขึ้นชื่อประจำอำเภอนาแห้ว ที่วางจำหน่ายในราคาเริ่มต้นกิโลกรัมละ 500 บาท ขณะที่แมคคาเดเมียของต่างประเทศ วางจำหน่ายในราคาเริ่มต้นที่กิโลกรัมละ 1,400 บาท
ด้วยสินค้าของไทยที่มีคุณภาพ และราคาถูก ทำให้ผลิตภัณฑ์แปรรูปแมคคาเดเมียอำเภอนาแห้ว มีไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ซึ่งในอนาคตชาวบ้านบ่อเหมืองน้อย มีแนวโน้มขยายพื้นที่เพาะปลูกแมคคาเดเมียเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับความต้องการทั้งในและต่างประเทศ

อัตลักษณ์(เอกลักษณ์)/จุดเด่นของผลิตภัณฑ์
สินค้าของมีความแตกต่างจากเจ้าอื่นตรงที่ราคาถูกกว่าและมีความสดใหม่ เพราะทางกลุ่มจะไม่กะเทาะเปลือกมะคาเดเมียไว้นาน จะอบทั้งกะลาไว้ก่อน พอจะออกงานค่อยกะเทาะเปลือกอีกครั้งหนึ่ง เรื่องความสะอาดก็ได้รับความช่วยเหลือจาก สวทช. และสาธารณสุข พร้อมกับได้เครื่องหมาย อย. และได้ตรา มผช. แล้ว โดยหน่วยงานราชการในพื้นที่ช่วยกันดูแลเต็มที่


มาตรฐานและรางวัลที่ได้รับ
-ประกาศนียบัตร โครงการคัดสรรสุดยอดหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP Product Champion) ระดับ 5 ดาว ประจำปี 2553
- มาตรฐานเครื่องหมายผลิตภัณฑ์ อย. และ มผช.

ความสัมพันธ์กับชุมชน
องค์ความรู้ได้พัฒนาการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร  ซึ่งก่อให้เกิดรายได้ในชุมชน ตลอดจนเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้แก่เด็กนักเรียน และเกษตรกรในพื้นที่เข้ามาศึกษา และยังเป็นศูนย์กลางการค้า เป็นผู้ที่รวบรวมสินค้าเกษตรเพื่อการจำหน่าย ส่วนสินค้าที่มีการรวบรวมเพื่อจำหน่าย จะมีอาทิ มะคาเดเมีย สตรอเบอร์รี่ เป็นต้น ก่อให้เกิดเป็นอาชีพและรายได้ที่ช่วยส่งเสริมให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตัวเองได้

ช่องทางตลาด/ช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์
-      ตลาดในประเทศ  มีการจำหน่ายตามร้านโอท็อปต่างๆ ส่วนใหญ่ก็จะมีออเดอร์สั่ง
มาเพื่อนำไปจำหน่ายตามห้างใหญ่ในกรุงเทพฯ และมีรายใหญ่บางรายเขาสั่งไปแล้วเอาไปเปลี่ยนชื่อเป็นของเขาส่งออกนอก (OEM) รวมทั้งการออกบู๊ธจำหน่ายในงานเทศกาลต่างๆ  และจำหน่ายบนสายการบิน Nok Air เป็นต้น
-      ตลาดต่างประเทศ  ประเทศจีนผ่านช่องทางออนไลน์
http://th.exthai.com/e/action/ShowInfo.php?classid=99&id=306
-      ตลาดออนไลน์ ผ่านเฟสบุค: แมคนัทเลย Finest Macadamia Product,
บล็อก: http://loeimacnuts.blogspot.com/2011/09/protaceae-macadamia-integrifolia-legume_22.html

        การสนับสนุนของ ธ.ก.ส. ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนทั้งค่าลงทุน ม และเงินทุนหมุนเวียนใน โครงการสินเชื่อ 1 ตำบล  1 SME เกษตร ของธนาคาร  ประมาณ 2.6 ล้านบาท แล้ว ยังได้มีการส่งเสริมและสนับสนุนด้านการตลาดให้ลูกค้าได้มีโอกาสมาจำหน่ายสินค้าผ่านตลาดประชารัฐในจุดต่างๆ รวมถึงการฝึกอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับมุมมองธุรกิจและธุรกิจส่งออกตามโครงการ เปิดมุมมองส่องตลาดอาเซียน ของ ธ.ก.ส. อีกด้วย



สนใจติดต่อสอบถามหรือขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณนรรถพร พระศรีนาม กลุ่มวิสาหกิจแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรบ้านบ่อเหมืองน้อย
ที่ตั้ง: 60 หมู่ 5       ตำบลแสงภา  อำเภอนาแห้ว  จังหวัดเลย รหัสไปรษณีย์ 42170
โทรศัพท์:  089-841-1374
Facebook: แมคนัทเลย Finest Macadamia Product

**********************************
ติดตามข้อมูล SME เกษตร ธ.ก.ส. เพิ่มเติมได้ที่
เฟสบุคแฟนเพจ  “SMAEs CLUB”  URL: https://m.facebook.com/smaesbaac/
เว็บไซต์ URL: https://smaesclub.com/

ความคิดเห็น