ปลาส้มป้าธรรม ปลาส้มคุณภาพ ของดีน่าซื้อจังหวัดสงขลา


ปลาส้มป้าธรรม ร้านปลาส้มป้าธรรมจำหน่ายปลาส้มคุณภาพ
รสชาติอร่อยถูกหลักอนามัย..มี อย. การันตี



ความเป็นมาธุรกิจ
               วันนี้จะพาไปรู้จักกับกลุ่มผลิตปลาส้ม จ.สงขลา ซึ่งนำเอาสูตรเด็ดเคล็ดลับจากคุณแม่ ซึ่งเป็นแม่ค้าปลาส้มในตลาดมาต่อยอด จนได้เป็นผลิตภัณฑ์ของดี จ.สงขลา และวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าทั่วประเทศแล้วในขณะนี้


               จากปลาส้มที่แม่ทำขายในตลาดหาเลี้ยงครอบครัวมากว่า 30 ปี วันนี้ปลาส้มรสชาติดีถูกปรับปรุงพัฒนาทั้งรสชาติ กรรมวิธีการผลิต และบรรจุภัณฑ์ที่สวยงาม เพื่อให้ได้มาตรฐาน กลายเป็นที่รู้จักในชื่อ "ปลาส้มป้าธรรม" ที่มีการันตีคุณภาพ มาตรฐานสินค้าด้วยเครื่องหมาย รับรองมากมาย ทั้ง อย. ฮาลาล โอท็อป 5 ดาว กลายเป็นสินค้าขึ้นชื่อ ของดีจังหวัดสงขลา ที่สามารถสร้างรายได้ให้คนในพื้นที่
               ปลาส้มป้าธรรมทำให้เกิดการรวมกลุ่มชาวบ้าน ในชื่อวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์บ้านทุ่ง ต.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา ในปี 2554 เริ่มต้นการผลิตเพียงไม่กี่ กก. ปัจจุบันผลิตสูงสุดถึง 4 ตัน/รอบการผลิต ทุกขั้นตอนเน้นความสะอาด พิถีพิถัน คัดสรรวัตถุดิบคุณภาพดี ไม่ใช้วัตถุกันเสีย หมักจนเครื่องเข้าเนื้อ ทำให้รับประทานได้ทั้งตัว ก้างนิ่ม เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภค



               การตอบรับจากตลาดอย่างก้าวกระโดด ทำให้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกลุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์บ้านทุ่ง ต้องขยายขนาดโรงงาน และเพิ่มทุนหมุนเวียน ด้วยการขอรับสินเชื่อจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. เป็นผู้ค้ำประกันสินเชื่อ ทำให้สามารถขยายตลาด และรองรับการสั่งซื้อที่มีจำนวนมากได้


               ปัจจุบัน ป้าส้มป้าธรรมมีจำหน่ายในห้างบิ๊กซีทั่วประเทศ ห้างซุปเปอร์ชีป ภูเก็ต และห้างร้านของฝากใน จ.สงขลา และยังเตรียมจะขยายตลาดเพิ่มขึ้นทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสร้างชื่อให้สินค้าชุมชน สร้างงาน สร้างรายได้ให้คนในพื้นที่ต่อไป

ผลิตภัณฑ์และจุดเด่นของผลิตภัณฑ์
               ปลาส้มขึ้นชื่อเรื่องรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เคล็ด(ไม่)ลับของปลาส้มป้าธรรม ก็คือกระเทียมนั่นเอง  ซึ่งได้คัดเฉพาะกระเทียมไทยกลีบสีม่วงมาคลุกเคล้าให้เข้ากับส่วนผสมชั้นดี แต่ไม่เพียงแค่กลิ่นเท่านั้นที่ทำให้ปลาส้มที่นี่พิเศษกว่าที่อื่น ๆ เพราะเมื่อใครได้ลิ้มลอง ก็จะพบความแตกต่างของเนื้อปลาได้ทันที ซึ่งปลาที่นำมาใช้นั้นเพาะเลี้ยงกันแบบวิถีธรรมชาติ เลี้ยงกันในบ่อขนาดใหญ่หลาย ๆ บ่อ ทำให้มีการระบายถ่ายเทอากาศที่ดีตลอดวัน และมีการไหลเวียนของน้ำตลอดเวลา ปลาจึงมีความสด สะอาด โตเร็ว สุขภาพดี และเนื้อแน่น



การรับรองมาตรฐานและรางวัล
-          ใบรับรองการอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ของดีสงขลา น่าซื้อ (BEST of Songkhla)  เพื่อรับรองมาตรฐานคุณภาพผลิตภัณฑ์ของจังหวัดสงขลา

ติดต่อสอบถามและขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
ชื่อผลิตภัณฑ์ : ปลาส้มปลาธรรม
ชื่อกลุ่ม : กลุ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์บ้านทุ่ง
ชื่อประธานกลุ่ม : ยุพาวดี มุกตั้ง
ที่อยู่ : 25/3 บ้านทุ่ง ต.สะท้อน อ.นาทวี จ.สงขลา
เบอร์โทร : 081 788 1358, 085 794 8938

*****************************************
ติดตามข้อมูล SME เกษตร ธ.ก.ส. เพิ่มเติมได้ที่
เฟสบุคแฟนเพจ  “SMAEs CLUB”  URL: https://m.facebook.com/smaesbaac/
เว็บไซต์ URL: https://smaesclub.com/

ความคิดเห็น