Banana Society ไอเดียกล้วยตากธรรมดาสู่ขนมไฮโซ
Banana Society (บานาน่า โซไซตี้) คือแบรนด์ผลิตภัณฑ์กล้วยตากของกลุ่ม
วิสาหกิจชุมชนกล้วยตากบุปผา
อ.บางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก โดยเมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมา
แบรนด์นี้ได้สร้างกระแสความนิยมของการบริโภคกล้วยตากแบบฉีกซองชิ้นต่อชิ้น
โดยเฉพาะกล้วยตากเคลือบช็อกโกแลตที่เป็นไอเดียนำเสนอกล้วยตากแบบใหม่ในแพ็คเกจกล่องกระดาษที่มีทั้งสีเรียบขรึมแต่ดูดีมีระดับ
และกล่องสีสันสดใสที่มีลูกเล่นแบบกวนๆ
“วุฒิชัย
ชะนะมา” คือผู้ก่อตั้งกลุ่มฯ
และมีแนวคิดในการพัฒนากล้วยตากที่มีอยู่ในตลาดให้มีความแตกต่าง ต่างแรก -
คือเน้นเรื่องมาตรฐานที่ต้องถูกสุขลักษณะ
ด้วยการสร้างโรงอบแห้งโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์แบบกรีนเฮาส์ หรือที่เรียกว่า “พาราโบลาโดม” ซึ่งทำให้ได้กล้วยตากที่สะอาด
ปลอดจากฝุ่น แมลง และฝน พร้อมกับการเข้าสู่ระบบ GMP, HACCP และโคเด็กซ์
(CODEX) ซึ่งเป็นตัวการันตีถึงมาตรฐานการผลิตที่สูงระดับสากล
ความต่างที่สอง – ภาพลักษณ์ของกล้วยตากจะต้องดูพรีเมียมขึ้น โดยวุฒิชัยได้จ้าง
ทีมนักออกแบบในการสร้างแพ็คเกจจิ้งขึ้นมาใหม่
โดยตั้งโจทก์ว่า ต้องแตกต่าง โดดเด่น และมีนวัตกรรม
เพื่อให้กล้วยตากมีมูลค่าทางการค้าที่เพิ่มขึ้น และมีความโดดเมื่อสินค้าวางอยู่บนเชลล์
พร้อมด้วยการสร้างโลโก้ให้มีความทันสมัย เป็นสากล และจดจำได้ง่าย
“เมื่อก่อนเราทำกล้วยตากขายแบบพื้นบ้านทั่วๆ
ไป อาศัยที่โล่งแจ้งและแสงแดดในการตากกล้วย บางครั้งฝุ่นละอองหรือการปนเปื้อนอื่นๆ
เราไม่สามารถควบคุมส่วนนั้นได้ เราจึงคิดใหม่ ทำใหม่
ด้วยการสร้างในเรื่องของมาตรฐานการผลิตให้มีความชัดเจนด้วยการสร้างโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์
ซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องมาตรฐานการผลิตที่สะอาดปราศจากเชื้อราแล้ว
เรายังสามารถผลิตกล้วยตากได้เพิ่มขึ้นจากระยะเวลาการอบกล้วยที่สั้นลงเมื่อเปรียบเทียบกับการตากแดดตากลมแบบทั่วไปจะใช้เวลาที่
7 วัน แต่การอบโดยใช้โรงอบของเราจะใช้เวลาแค่ 4-5 วันเท่านั้น รวมถึงการที่เราเข้าสู่ระบบ GMP เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่ากล้วยตากของเราสะอาดและปลอดภัยแน่นอน
และเราก็ยังได้พัฒนาไปพร้อมๆ กับการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ให้ดูมีพลังมากกว่าการเป็นแค่กล้วยตากธรรมดาและมีการเพิ่มรสชาติใหม่ๆ
ผสมผสานเข้าไป”
การปรับเปลี่ยนแพ็คเกจจิ้งของ บานาน่า โซไซตี้ สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับกล้วยตากได้อย่างมากทีเดียว เพราะโดยปกติทั่วไป กล้วยตากธรรมดาบรรจุกล่องพลาสติกใสบางๆ ขั้นต่ำก็อยู่ที่ 20 บาท แต่สำหรับ บานาน่า โซไซตี้แล้ว เมื่อนำมาบรรจุซองแยกชิ้นแล้วแพ็คในกล่องกระดาษอย่างดีสามารถอัพราคาได้ถึงชิ้นละ 10 บาท หรือกล่องละ 35 – 120 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและเกรดของกล้วย แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ของความเป็นแบรนด์พรีเมียมที่ดูดีทันสมัย และสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน โดยกล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีสีเรียบๆ แต่ดูโดดเด่นเป็นเป้าหมายของกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง เป็นผู้ใหญ่หรือวัยทำงาน สามารถซื้อไปเป็นของฝากและของขวัญได้ ส่วนกล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีสีสันสดใส มีตัวการ์ตูนกล้วยอารมณ์กวนๆ ก็เพื่อให้เด็กๆ ได้มีทางเลือกในการหาขนมทานเล่นที่มีประโยชน์
อัตลักษณ์(เอกลักษณ์)/จุดเด่นของผลิตภัณฑ์
ทางด้านรสชาติของกล้วยตาก
วุฒิชัยได้มีการพัฒนาจากกล้วยตากรสดั้งเดิม ไปสู่กล้วยตากเคลือบช็อกโกแลต กล้วยตากรสชาเขียว
กล้วยตากเคลือบอัลมอนด์ ในขณะเดียวกันก็ยังได้เพิ่มไลน์การผลิตต่อยอดไปสู่การทำน้ำเชื่อมกล้วยตากหรือไซรัปกล้วยตาก
สบู่จากน้ำเชื่อมกล้วยตาก และในอนาคตกำลังพัฒนาน้ำส้มสายชูกลั่นจากกล้วยตากอีกด้วย
“สำหรับกล้วยตากเคลือบช็อกโกแลตเป็นสูตรที่เราใช้เวลาคิดค้นร่วมปีกว่าถึงจะสำเร็จ
โดยมีจุดเด่น คือ ไม่ละลายหรือเละในซองที่บรรจุ และรสชาติช็อกโกแลตก็กลมกลืนกับกล้วยตากเป็นอย่างดี
เมื่อทานแล้วจะละลายในปาก ไม่ติดฟัน เพราะเราใช้ช็อกโกแลตเกรดดี และนอกจากกล้วยตากที่เรายกระดับให้มีความชัดเจนในแบรนด์
บานาน่าโซไซตี้ ซึ่งเราวางไว้ในกลุ่มลูกค้าตลาดบนแล้ว เราก็ยังทำตลาดกล้วยตากในราคาที่กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อยถึงปานกลางซื้อได้
โดยเราใช้แบรนด์ว่ากล้วยตากบุปผา ขนาดของกล้วยอาจจะเล็กสักหน่อย แต่ก็เป็นมาตรฐานการผลิตเดียวกัน”
มาตรฐานและรางวัลที่ได้รับ
-
โครงการรางวัลสินคาไทย ที่มีการออกแบบดีปี
2558 จำนวน 3 รางวัล
-
มาตรฐานการผลิตขั้น GMP
และ
HACCP
ตามมาตรฐาน Codex แห่งแรกในประเทศไทย ในปี พ.ศ.
2551
ช่องทางตลาด/ช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์
ด้านช่องทางการจำหน่ายของ
บานาน่า โซไซตี้นั้น ปัจจุบันเป็นสินค้าที่จำหน่ายในประเทศ
70%
ส่วนใหญ่อยู่ใน ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เช่น เดอะมอลล์ สยามพารากอน ดิ
เอ็มโพเรียม ร้านค้าเพื่อสุขภาพ ร้านเลมอนฟาร์ม
โกลเด้นเพลส ฯลฯ ส่วนอีก 30 % ส่งออกต่างประเทศ เช่น อเมริกา
แคนนาดา จีน และฟิลิปปินส์ แม้ในอนาคต วุฒิชัยไม่ได้วางเป้าหมายทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ
แต่เขาก็บอกไว้ว่า เขาจะพัฒนากล้วยตากของกลุ่มฯ ให้เติบโตไปเรื่อยๆ
การตอบรับที่ดีจากคนไทยด้วยกันเองและความนิยมจากชาวต่างชาติทำให้“กล้วยตาก”สินค้าพื้นบ้านได้โกอินเตอร์
เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นว่า แม้จะเป็นแค่สินค้าธรรมดาๆ แต่หากมีความแตกต่าง มีคุณภาพ มีมาตรฐาน
และมีการสร้างสรรค์นวัตกรรมในการนำมาปรับใช้กับธุรกิจแล้ว สิ่งที่ได้กลับมานอกจากเรื่องของมูลค่าเพิ่มของสินค้าแล้ว
ยังเป็นแรงผลักให้ประเทศมีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจอีกด้วย
**********************************
สนใจติดต่อสอบถามหรือขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Banana Society (บานาน่า โซไซตี้)
ที่อยู่: กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยตากบุปผา
2/3 หมู่ 4 ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก 65210
เบอร์โทรศัพท์: 089 460 779,
081 805 3325
Fax.
+66 55-396-411
Website: www.banana-society.com
E-mail:
banana-society@hotmail.com
**********************************
ติดตามข้อมูล SME
เกษตร ธ.ก.ส. เพิ่มเติมได้ที่
เฟสบุคแฟนเพจ “SMAEs CLUB” URL: https://m.facebook.com/smaesbaac/
เว็บไซต์ URL: https://smaesclub.com/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น