Banana Society ไอเดียกล้วยตากธรรมดาสู่ขนมไฮโซ



Banana Society ไอเดียกล้วยตากธรรมดาสู่ขนมไฮโซ

Banana Society (บานาน่า โซไซตี้) คือแบรนด์ผลิตภัณฑ์กล้วยตากของกลุ่ม
วิสาหกิจชุมชนกล้วยตากบุปผา อ.บางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก โดยเมื่อกว่า 10 ปีที่ผ่านมา
แบรนด์นี้ได้สร้างกระแสความนิยมของการบริโภคกล้วยตากแบบฉีกซองชิ้นต่อชิ้น โดยเฉพาะกล้วยตากเคลือบช็อกโกแลตที่เป็นไอเดียนำเสนอกล้วยตากแบบใหม่ในแพ็คเกจกล่องกระดาษที่มีทั้งสีเรียบขรึมแต่ดูดีมีระดับ และกล่องสีสันสดใสที่มีลูกเล่นแบบกวนๆ
 


    “วุฒิชัย ชะนะมาคือผู้ก่อตั้งกลุ่มฯ และมีแนวคิดในการพัฒนากล้วยตากที่มีอยู่ในตลาดให้มีความแตกต่าง ต่างแรก - คือเน้นเรื่องมาตรฐานที่ต้องถูกสุขลักษณะ ด้วยการสร้างโรงอบแห้งโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์แบบกรีนเฮาส์ หรือที่เรียกว่า พาราโบลาโดมซึ่งทำให้ได้กล้วยตากที่สะอาด ปลอดจากฝุ่น แมลง และฝน พร้อมกับการเข้าสู่ระบบ GMP, HACCP และโคเด็กซ์ (CODEX) ซึ่งเป็นตัวการันตีถึงมาตรฐานการผลิตที่สูงระดับสากล

 

ความต่างที่สอง ภาพลักษณ์ของกล้วยตากจะต้องดูพรีเมียมขึ้น โดยวุฒิชัยได้จ้าง
ทีมนักออกแบบในการสร้างแพ็คเกจจิ้งขึ้นมาใหม่ โดยตั้งโจทก์ว่า ต้องแตกต่าง โดดเด่น และมีนวัตกรรม เพื่อให้กล้วยตากมีมูลค่าทางการค้าที่เพิ่มขึ้น และมีความโดดเมื่อสินค้าวางอยู่บนเชลล์ พร้อมด้วยการสร้างโลโก้ให้มีความทันสมัย เป็นสากล และจดจำได้ง่าย
เมื่อก่อนเราทำกล้วยตากขายแบบพื้นบ้านทั่วๆ ไป อาศัยที่โล่งแจ้งและแสงแดดในการตากกล้วย บางครั้งฝุ่นละอองหรือการปนเปื้อนอื่นๆ เราไม่สามารถควบคุมส่วนนั้นได้ เราจึงคิดใหม่ ทำใหม่ ด้วยการสร้างในเรื่องของมาตรฐานการผลิตให้มีความชัดเจนด้วยการสร้างโรงอบพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องมาตรฐานการผลิตที่สะอาดปราศจากเชื้อราแล้ว เรายังสามารถผลิตกล้วยตากได้เพิ่มขึ้นจากระยะเวลาการอบกล้วยที่สั้นลงเมื่อเปรียบเทียบกับการตากแดดตากลมแบบทั่วไปจะใช้เวลาที่ 7 วัน แต่การอบโดยใช้โรงอบของเราจะใช้เวลาแค่ 4-5 วันเท่านั้น รวมถึงการที่เราเข้าสู่ระบบ GMP เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภคว่ากล้วยตากของเราสะอาดและปลอดภัยแน่นอน และเราก็ยังได้พัฒนาไปพร้อมๆ กับการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของบรรจุภัณฑ์ให้ดูมีพลังมากกว่าการเป็นแค่กล้วยตากธรรมดาและมีการเพิ่มรสชาติใหม่ๆ ผสมผสานเข้าไป

 


    การปรับเปลี่ยนแพ็คเกจจิ้งของ บานาน่า โซไซตี้ สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับกล้วยตากได้อย่างมากทีเดียว เพราะโดยปกติทั่วไป กล้วยตากธรรมดาบรรจุกล่องพลาสติกใสบางๆ ขั้นต่ำก็อยู่ที่ 20 บาท แต่สำหรับ บานาน่า โซไซตี้แล้ว เมื่อนำมาบรรจุซองแยกชิ้นแล้วแพ็คในกล่องกระดาษอย่างดีสามารถอัพราคาได้ถึงชิ้นละ 10 บาท หรือกล่องละ 35 – 120 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดและเกรดของกล้วย แต่ก็ยังคงเอกลักษณ์ของความเป็นแบรนด์พรีเมียมที่ดูดีทันสมัย และสามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน โดยกล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีสีเรียบๆ แต่ดูโดดเด่นเป็นเป้าหมายของกลุ่มคนที่มีกำลังซื้อสูง เป็นผู้ใหญ่หรือวัยทำงาน สามารถซื้อไปเป็นของฝากและของขวัญได้ ส่วนกล่องบรรจุภัณฑ์ที่มีสีสันสดใส มีตัวการ์ตูนกล้วยอารมณ์กวนๆ ก็เพื่อให้เด็กๆ ได้มีทางเลือกในการหาขนมทานเล่นที่มีประโยชน์


 

อัตลักษณ์(เอกลักษณ์)/จุดเด่นของผลิตภัณฑ์
ทางด้านรสชาติของกล้วยตาก วุฒิชัยได้มีการพัฒนาจากกล้วยตากรสดั้งเดิม ไปสู่กล้วยตากเคลือบช็อกโกแลต กล้วยตากรสชาเขียว กล้วยตากเคลือบอัลมอนด์ ในขณะเดียวกันก็ยังได้เพิ่มไลน์การผลิตต่อยอดไปสู่การทำน้ำเชื่อมกล้วยตากหรือไซรัปกล้วยตาก สบู่จากน้ำเชื่อมกล้วยตาก และในอนาคตกำลังพัฒนาน้ำส้มสายชูกลั่นจากกล้วยตากอีกด้วย



     สำหรับกล้วยตากเคลือบช็อกโกแลตเป็นสูตรที่เราใช้เวลาคิดค้นร่วมปีกว่าถึงจะสำเร็จ โดยมีจุดเด่น คือ ไม่ละลายหรือเละในซองที่บรรจุ และรสชาติช็อกโกแลตก็กลมกลืนกับกล้วยตากเป็นอย่างดี เมื่อทานแล้วจะละลายในปาก ไม่ติดฟัน เพราะเราใช้ช็อกโกแลตเกรดดี และนอกจากกล้วยตากที่เรายกระดับให้มีความชัดเจนในแบรนด์ บานาน่าโซไซตี้ ซึ่งเราวางไว้ในกลุ่มลูกค้าตลาดบนแล้ว เราก็ยังทำตลาดกล้วยตากในราคาที่กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อน้อยถึงปานกลางซื้อได้ โดยเราใช้แบรนด์ว่ากล้วยตากบุปผา ขนาดของกล้วยอาจจะเล็กสักหน่อย แต่ก็เป็นมาตรฐานการผลิตเดียวกัน

มาตรฐานและรางวัลที่ได้รับ
-       โครงการรางวัลสินคาไทย ที่มีการออกแบบดีปี 2558 จำนวน 3 รางวัล
-       มาตรฐานการผลิตขั้น GMP และ HACCP ตามมาตรฐาน Codex แห่งแรกในประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2551



ช่องทางตลาด/ช่องทางจำหน่ายผลิตภัณฑ์
ด้านช่องทางการจำหน่ายของ บานาน่า โซไซตี้นั้น  ปัจจุบันเป็นสินค้าที่จำหน่ายในประเทศ 70% ส่วนใหญ่อยู่ใน ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ เช่น เดอะมอลล์ สยามพารากอน ดิ เอ็มโพเรียม  ร้านค้าเพื่อสุขภาพ ร้านเลมอนฟาร์ม โกลเด้นเพลส ฯลฯ ส่วนอีก 30 % ส่งออกต่างประเทศ เช่น อเมริกา แคนนาดา จีน และฟิลิปปินส์ แม้ในอนาคต วุฒิชัยไม่ได้วางเป้าหมายทางธุรกิจอย่างเป็นทางการ แต่เขาก็บอกไว้ว่า เขาจะพัฒนากล้วยตากของกลุ่มฯ ให้เติบโตไปเรื่อยๆ
การตอบรับที่ดีจากคนไทยด้วยกันเองและความนิยมจากชาวต่างชาติทำให้กล้วยตากสินค้าพื้นบ้านได้โกอินเตอร์ เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นว่า แม้จะเป็นแค่สินค้าธรรมดาๆ แต่หากมีความแตกต่าง มีคุณภาพ มีมาตรฐาน และมีการสร้างสรรค์นวัตกรรมในการนำมาปรับใช้กับธุรกิจแล้ว สิ่งที่ได้กลับมานอกจากเรื่องของมูลค่าเพิ่มของสินค้าแล้ว ยังเป็นแรงผลักให้ประเทศมีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจอีกด้วย

**********************************
สนใจติดต่อสอบถามหรือขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
Banana Society (บานาน่า โซไซตี้)
ที่อยู่: กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยตากบุปผา 2/3 หมู่ 4 ต.เนินกุ่ม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก 65210
เบอร์โทรศัพท์: 089 460 779, 081 805 3325
Fax. +66 55-396-411
Website:  www.banana-society.com
E-mail: banana-society@hotmail.com

**********************************

ติดตามข้อมูล SME เกษตร ธ.ก.ส. เพิ่มเติมได้ที่
เฟสบุคแฟนเพจ  “SMAEs CLUB”  URL: https://m.facebook.com/smaesbaac/
เว็บไซต์ URL: https://smaesclub.com/

ความคิดเห็น